माणूस हा एक विचीत्र प्राणी आहे. जे आपल्यापाशी नाही त्यासाठी झुरत असतो. ईतरांचे सोडा, पण आपल्यापाशी जे आहे त्याचे कौतूक त्याला स्वत:लाच नसते. कुणीतरी नमूद करून ठेवलेच आहे. आपल्या सर्व मित्रांची मुले आज्ञाधारक आणि हुशार असतात. समोरच्या बसस्टॉपवर उभ्या असलेल्या माणसांसाठी पटापट एकाच नंबरच्या दोन दोन बसेस येतात. आपल्या बाजूला मात्र हवी असलेली बस एक तास वाट पहायला लावून येते, आणि आपल्या पुढल्या माणसाला आंत घेतल्यावर कंडक्टर आपल्यावर खेकसतो "दरवाजा छोडो". एकूण आपल्याला जे हवे असते ते आपल्याला मिळतच नाही. चुकूनमाकून मिळालेच, तर ते योग्य वेळी मिळाले नाही असे आपल्याला वाटते.
माणसाच्या वयाचे पण असेच आहे. आपले सध्याचे वय कधी कधी आवडत नाही. आपण सध्याच्या वयाच्या आगेमागे घोटाळतो. चिमुरडी सोनीया गाजराचा माईक हातात धरून पॉप सिंगरच्या थाटात गाणे म्हणते. बालवाडीत जाणारा कुणाल शाळेतल्या भावाचे दप्तर खांद्यावर लटकवून माझी परीक्षा आहे म्हणत तरातरा निघतो. प्रायमरीतली निशा आत्याच्या मेक़अप बॉक्समधले लांबवलेले सामान वापरून जुही चावला होण्याची स्वप्ने पहाते. नोकरीच्या कटाकटींना वैतागून कुलकर्णी केव्हा रिटायर होऊन आरामात दिवस घालवीन म्हणत असतो. निवृत्त झालेले आजोबा आमच्या वेळी हे असे होते तसे होते या आठवणींचे उसासे सोडत असतात.
लहानपणी तुम्ही काळ्या शाईने ओठांवर मिशा रंगवून, वडीलांचे ढगळ होणारे कपडे घालून आपल्यापेक्षा जड असलेली बॅग ओढीत ऑफ़ीसला जाण्याचे नाटक केलेले नसेल, तर तुम्ही लहानपणातील एका आनंदाला मुकलात. ते जरी केलेले नसले, तरी लहान भावाने तुमचे ऐकले नाही म्हणून, वडीलांचा आव आणुन त्याची काऩउघाडणी केली असेल. कुठे एखादी पमी, आजीचा चष्मा चढवून ज्ञानेश्वरी वाचून पहात असेल. लहानपणी आपण सारेच, मी मोठा कधी होणार ह्या ध्यासाने पछाडलेले असतो. पु.लं.नी लहानांची ही धडपड, "वयं मोठं खोटं" मधे त्यांच्या मिष्कील शैलीत अचूक टिपली आहे.
लहानपण हे असे असते. मोठ्यांच्या बुटांत पाय घालण्याची धडपड करता करता ते वय भुरकन उडून गेले, ही बोंच बुट चावायला लागतात तेव्हाच कळते. वर्षावर्षांच्या उन्हात कुणाचे केस पिकतात, तर कुणाचे काळाच्या वादळवाऱ्यात वाहून जातात. मधुमेह जीवनातला नाही, तरी जेवणातला मधू पळवून नेतो. पडलेले दात वाणीतला गोडवा लपवितात. अशा वेळी तुकारामांची "लहानपण देगा देवा, मुंगी साखरेचा रवा" ही उक्ती दुसऱ्या अर्थाने आठवते. आपले वय आपल्याला वाकुल्या दाखवायला लागते. "वो कागजकी कश्ती, वो बारीशका पानी गहीवर आणतात. लहानपणी मोठे होण्याची उतावीळता. मोठे झाल्यावर लहानपण आठवून उसासे. एकूण काय, सध्याचे वय आपणाला आवडतच नाही.
फ़क्त आपल्याच नाही, पण इतरांकडूनही वयानुसार आपल्या ठराविक अपेक्षा असतात. त्या अपेक्षांना कुणी खरे उतरत नाही असे दिसले, तर आपण कासाविस होतो. एखादे म्हातारबुवा बर्फ़ाचा गोळा खातांना दिसले, तर आपल्यालाच खोकला येतो. केसांचा फ़ुगा पाडलेला तरूण युवक किर्तनाला आलेला दिसला, तर "पोरींवर लाईन मारयला आला असेल" हीच प्रतीक्रिया संभवते. कोणत्या वयात काय करावे, काय करू नये, ह्याचे सगळे आराखडे ठरलेले असतात. काही क्षेत्रे फ़क्त तरुणांचीच मक्तेदारी चालू देतात.
मागे एकदा आम्ही ऑफ़ीसचे सहकारी दुपारच्या जेवणाला निघालो होतो. साहजीकच चर्चेचा ओघ त्यावेळी झालेल्या क्रिकेटच्या मॅचकडे वळला. ती टीम कां हरली ह्याचे सहज उत्तर तीशीतल्या नरेन्द्रकडे होते. "त्यांचा प्लेअर लाईऩअप बघा. कीतीतरी खेळाडू पस्तीशी ओलांडलेले आहेत. How can anyone expect them to perform?"
पन्नाशी ओलांडलेल्या मला ते वाक्य खुपले. वयाविषयी आपले कीती पूर्वग्रह असतात! ज्यांना दोनच वर्षांपुर्वी डोक्यावर चढवले होते, तेच स्टार प्लेअर्स पस्तीस वर्षाचे होताच मोडीत काढले जातात! अशा जगात आपला काय पाड लागणार? आपण नां स्टार नां प्लेअर. पस्तीशी तर केव्हाच इतीहासजमा झालेली. सुन्नपणे नरेन्द्रची मल्लीनाथी ऐकतांना मला एका विचाराने मात्र दिलासा दिला. "नरेन्द्र बेटा. आज तू खैर मानून घे. पण दिवसांगणीक तू देखील तेथेच पोहोचत आहेस! शुअरली, उद्या एखादा तरुण तुझ्याविषयी असेच बोलेल!" ही छोटी गोष्ट एक खुणगाठ बांधून जाते. इतरांचे वाढते वय दिसते, पण तिथेच नेणाऱ्या आपल्या वयाच्या पाउलखुणा आपल्याला दिसतच नाही.
पाउलखुणा कदाचित नजरेआड केल्या जात असतील. पण वाढत्या वयाचा सुप्त आकस मनांत खोल कुठेतरी जाणवत असावा. तीशीतली दोन पोरांची आई असलेली ओळखीतली बाई, जेव्हा तुम्हाला सर्वांसमोर काका म्हणून बोलावते, तेव्हा तिला काय सांगायचे असते? तुम्ही माझे (वयस्कर) काका, म्हणजे मी आपोआपच तरूण, असे ते व्यस्त गणीत असते. स्वत:चे तारुण्य आणि म्हणजेच स्वत:चा ताजेतवानेपणा जाहीर करायची ती एक धडपड असेल कां? ती धडपड करतांना समोरच्या काकाचा आपण पार मामा करून टाकत आहे ह्याचे सोयरसुतक तिला नसते. असे पाहीले की मला अमेरिकन संस्कृतीचे कौतुक वाटते. तीन वर्षाची चिमुरडी देखील शेजाऱ्याला सरळ "हाय फ़ीलीप" पुकारते. उगाच कामापुरता मामा नाही. त्या लोकांची स्वतंत्र व्यक्तीमत्वे अशीच लहानपणापासून फ़ुलवल्या जातात. आता फ़्लीप साईड म्हणून कोणी असे म्हणेल की त्यांना वडील मंडळींचा आदर वगैरे नसतो. पण आदर काय नांवाने हाक मारली की नाहीसा होतो? की काका म्हटल्यावर मिळतो? समोरच्या व्यक्तीविषयी मनांत जशी भावना असेल त्याप्रमाणे आदर, अनादरही शब्दांच्या पलीकडे जाऊन व्यक्त होतोच. समोरच्या माणसाला त्याच्या नावाने सन्मानपूर्वक संबोधायचे, त्याचे नांव घेऊन उद्धार करायचा, कां "पिकले पान’ म्हणून गळण्याआधीच जळण्याची आशा धरायची हे तुम्हीच ठरवायचे. तुमच्या वागण्यातून तुमचे व्यक्तीमत्व जगाला दिसेलच.
मला सकाळी धावायला जाण्याचा छंद आहे. गेली वीस वर्षे मी रोज न चुकता चार किलोमिटर धावायचा नियमच केला आहे. आजकाल जॉगींगचा विषय कुठे निघाला की मला चूप बसणेच आवडते. आपल्या जॉगींगचा उल्लेख केला तर कोणितरी म्हणतोच "कमाल आहे बुवा तुमची. ह्या वयांत देखील कसे काय जमते हे तुम्हाला?" अशी वाक्ये धावण्याच्या कौतुकापेक्षा, "ह्या वयाचा" सल घेऊनच येतात.
मधमवयीन आयष्यात असे अनेक सल सतावित असतात. धड इकडे नाही, धड तिकडे नाही असा हा धेडगुजरी काळ असतो. नवीन युग प्रचंड वेगवान झाले आहे. आजचे तंत्रज्ञान उद्या कबाडखान्यात फ़ेकल्या जाते. परवाच एका पस्तीस वर्षाच्या युवकाला बोलतांना ऐकले की चार पाच वर्षे अनुभव असलेल्या यंग स्मार्ट कॅंडीडेटसच्या बरोबर नवीन नोकरीसाठी स्पर्धा करणे खूप कठीण झाले आहे.
आजच्या युगातील चंट, अती वेगवान आणि आक्रमक तरूणांच्या झंझावाती कार्यप्रणालीत, "थांबा, थंड डोक्याने विचार करा" वगैरे धोरणी संथपणाला वाव नसतो. त्य़ांच्या लेखी मधमवयीन म्हणजे "बसून अडचण आणि असून खोळंबा" अशी ब्याद असते. मला वाटते, वयोगटांमधे सर्वांत गोंधळलेले अशे दोन गट असतात. टीनएजर्स आणि मधमवयीन. एका विचीत्र आयडेंटीटी क्रायसीस मधे सापडलेली ही मंडळी असतात. टीनएजर्सला कोणी समजावून घेत नाहीत. मधमवयीन सतत इतरांना समजावण्याचा निष्फ़ल प्रयत्न करत असतात. ह्या वयातील जोडीचा, म्हणजे बापलेकांचा संवाद, किंबहुना संवादाचा अभाव ऐकण्यासारखा असतो.
जीवनातील सारे खाचखळगे, उंबरठे ओलांडून शेवटी आपण वृद्धकाळाच्या शांतवनांत पोहचतो. जे मिळवायचे ते सारे मिळवून झालेले असते. जे गमवायचे ते गमावलेले असते. आता कोणाकडून काही अपेक्षा नसतात. आपल्याकडूनही कोणी काही अपेक्षा करू नये येवढीच एक रास्त अपेक्षा उरलेली असते. मुलाबाळांचे, नातवंडांचे कौतुक करत, त्यांच्या जीवनातला आनंद उपभोगत शांतपणे उरलेली वाटचाल करायची असते. पण हे सूख, कीती लोकांच्या वाट्यास येते? कुठे तरी काही तरी खटकत राहते. मुलांचा आनंद आपलासा मानता मानता नकळत एखादी अदृष्य सीमा पार करून आपण त्यांच्या आयुष्यावर अतिक्रमण करतो. आपल्याला ते त्या क्षणि उमगतही नसेल. लहानपणी मोठ्यांच्या बुटांत पाय घालून स्वत: चालून पाहीले होते. आता लहानांच्या बुटांत पाय घालून त्यांना चालविण्याची घोडचूक करतो आणि तोंडघशी पडतो.
म्हातारपणी शरीर थकायचे हा तर निसर्गनियमच आहे. देवाने निर्माण केलेल्या शरीर नामक अद्भुत बायोमशीनचे एक एक पुर्जे नाकाम बनु लागतात. मुलाबाळांचे बंध कदाचित आधीच सुटले असतील. आता उरलेले सारेच पाश सुटू लागतात. आतापर्यंत जे खरोखर अगदी आपले स्वत:चे वाटत होते, ते शरीर देखील साथ सोडू लागते. असे झाले की पुन्हा एकदा आपण आपल्या वयालाच दोष देतो.
वयाचे हे असेच आहे. वयम् मोठम् खोटम्! पण वयातील खोट काढत बसणेही खरे नाही. सत्य फ़क्त सध्याचे वय असते, आधीचे धुके , नंतरचे स्वप्न! असा विचार करा, सध्याचे वयही क्षणाक्षणाला धुक्यात जमा होते आणि दर क्षणाला समोरची स्वप्ने साकार होत रहातात. वयाची गंमत ह्यातच आहे.
प्रतिक्रिया
17 Sep 2008 - 4:45 pm | मराठी_माणूस
अंतर्मुख करायला लावणारा सुंदर लेख
17 Sep 2008 - 5:32 pm | अदिति
छान लेख आहे. वाचुन आनन्द मिलाला.
खुप दिवसानि मराथी लेख वाचायला मिलालेत.
बन्गुलुरु मधे राहुन मराथी विसरल्या सारखी होते...
तुमचे लेख वाचुन पुन्हा घरी आल्या सारखे वातते.
धन्यवाद.
17 Sep 2008 - 5:36 pm | प्रभाकर पेठकर
वर्तमानाची मनापासून स्वीकृती एवढे एकच औषध.
आजपर्यंतच्या आयुष्याने गाठलेल्या 'उंची'चा सन्मान करावा.
भविष्यही मला 'प्रेम'च देईल हा विश्वास असू द्यावा.
17 Sep 2008 - 7:05 pm | स्वाती दिनेश
लेख आवडला.. पण माणसाची प्रवृत्तीच आहे,
'जे सुदूर जे असाध्य तेथे मन लागे'..(-पद्मा गोळे)
स्वाती
17 Sep 2008 - 9:28 pm | प्रकाश घाटपांडे
ही आयडिया लई बाया वापरत्यात. आता काही मान्स वयानी कमी असली तरी अंगाने थोराड दिसत्यात तर काही वयाने जास्त असले तरी अंगाने तरुण दिसतात. प्रथम दर्शनी तुमचा देह च दिसतो ना वय नाही. तारुण्य हातातून निसटायला लागले की माणुस ते धरुन ठेवायचा प्रयत्न करतो. स्त्रियांना तरुण व आकर्षक दिसण्याची मूलतः आवड असते. (अपवाद फारच कमी) स्त्रियांना वय ;) आणि पुरुषाला पगार विचारु नये असे म्हणतात.
शारिरिक वय ,मानसिक वय आणि बौद्धिक वय यातील संतुलन हे फारच मजेशीर असते. वय वाढले म्हणजे अक्कल वाढली असे नव्हे.
(ज्योतिषाचा विषय असला कि वय ७०
आरोग्याचा, कायदा, व्यवहार विषय असला कि ४५ (उद्यापासुन ४६)
मिपावर कुचाळक्या करताना वय २५
भुभु लोकांशी खेळताना वय १०
बायकोकडून गुदगुल्या करुन घेताना वय ५
गाढ झोपल्यावर वय ० असणारा)
There is hidden child in every adult
[जरठकुमार]
प्रकाश घाटपांडे
18 Sep 2008 - 10:19 am | अरुण मनोहर
(ज्योतिषाचा विषय असला कि वय ७०
आरोग्याचा, कायदा, व्यवहार विषय असला कि ४५ (उद्यापासुन ४६)
मिपावर कुचाळक्या करताना वय २५
भुभु लोकांशी खेळताना वय १०
बायकोकडून गुदगुल्या करुन घेताना वय ५
गाढ झोपल्यावर वय ० असणारा)
17 Sep 2008 - 10:02 pm | प्रमोद देव
मध्यमवयीन लोकांना म्हणजे साधारण ४०ते६० च्या दरम्यान असणार्या पुरुषांना 'काका' आणि स्त्रियांना मावशी म्हणवून घ्यायला का संकोच वाटतो हे मला अजूनपर्यंत कळलेले नाही.
मला माझ्यापेक्षा वयाने लहान असलेले लोक जसे काका म्हणतात तसेच माझ्याच वयाचे काही लोकही काका म्हणतात. हे त्यांचे काका म्हणणे मनापासून असो अथवा खोटे('मामा' बनवण्यासाठी) असो मला त्यात काहिच वावगे वाटते नाही. माझ्या दृष्टीने काका हे एक आदरार्थी संबोधन आहे. मध्यमवयीन पुरुषांना काका/मामा आणि स्त्रीयांना काकू/काकी/मावशी वगैरे संबोधनं वापरणं हा आपल्या संस्कृतीचाच एक भाग आहे असे मला वाटते.
मात्र हल्ली बर्याच जणांना वय वाढले तरी आपण अजूनही तरूणच(शरीराने) आहोत असेच वाटत असते आणि ते तसे दाखवण्यासाठी केस काळे करणे,सौंदर्यप्रसाधने वापरून चेहरा तुकतुकीत दिसावा म्हणून प्रयत्न करणे अशा लटपटी खटपटी कराव्याश्या वाटतात. तसे करायला हरकत नाही पण वाढलेले वय तर कमी नाही करता येत ना?
ह्यातल्या पुरुषांना विशेष करून तरूण मुलींनी काका आणिस्त्रियांना तरूण मुलांनी मावशी म्हटलेलं खपत नाही. हल्ली स्त्रिया तर चक्क सगळ्यांनी आपल्याला मॅडम म्हणावे अशीच अपेक्षा ठेवतात. मावशी/काकू/काकी/आंटी वगैरे म्हटलेलं चालत नाही.
माझ्या माहीतीतले एक गृहस्थ आहेत की जे गेली जवळ २५ वर्षे आपला पस्तिसावा वाढदिवस साजरा करत आहेत. त्यांना अगदी त्यांच्या मुलीच्याच (जी विवाहीत आहे)वयाच्या एखाद्या मुलीने काका म्हटलेलेही आवडत नाही. आता बोला!
महाजालावरच्या समस्त तरूण पुतण्या/पुतणींचा आवडता/नावडता ५६पावसाळे पचवलेला एकमेव काका
प्रमोदकाका
17 Sep 2008 - 10:15 pm | प्रभाकर पेठकर
महाजालावरच्या समस्त तरूण पुतण्या/पुतणींचा आवडता/नावडता ५६पावसाळे पचवलेला एकमेव काका
एकमेव का बरे? मीही 'काका' आहेच की.
17 Sep 2008 - 10:26 pm | प्रमोद देव
अहो 'एकमेव' मुद्दामच म्हटले! म्हणून तर आता एकेक करून 'काका'लोक आपणहून पुढे येतील. :)
18 Sep 2008 - 1:26 am | फटू
खुप बरं वाटलं तुमचं मत वाचून...
हल्ली जालावर अगदी तुमच्या उलट मत असणारे "काका" पाहायला मिळतात... त्यांना म्हणे पुतण्यांनी काका म्हणून हाक मारली की त्यांना लाज वाटते...
चालायचंच...
आपला पुतण्या,
सतीश गावडे
आम्ही इथेही उजेड पाडतो -> मी शोधतो किनारा...
17 Sep 2008 - 10:30 pm | ३_१४ विक्षिप्त अदिती
काका, पेठकर काका, मी आहे तुमची स्वयंघोषित पुतणी, तुम्हाला काका म्हणायला!
17 Sep 2008 - 10:07 pm | विनायक प्रभू
http://vipravani.wordpress.com/
खरे आहे देवा
वि.प्र.
17 Sep 2008 - 10:48 pm | सर्वसाक्षी
आवडला.
18 Sep 2008 - 1:15 am | प्राजु
अतिशय विचार करायला लावणारा लेख आहे..
- (सर्वव्यापी)प्राजु
http://praaju.blogspot.com/
18 Sep 2008 - 4:43 am | सहज
चांगला लेख.
कवितेबरोबर असे लिखाण देखील अधुन मधून येउ द्या काका :-)
18 Sep 2008 - 6:06 am | रविराज
लेख आवडला.
18 Sep 2008 - 9:03 am | प्रकाश घाटपांडे
लालयेत् पंचवर्षाणि दशवर्षाणि ताडयेत् |
प्राप्ते तु षोडशे वर्षे पुत्रे मित्रवत् आचरेत् ||
तव्हा मिपावरच्या लोकांना वायल सांगायची गरज न्हाई. हितली मान्स सोळा वर्षाच्या पुढली हायेत.
(आजच चतुर्दश षष्ठे प्राप्ते झालेला)
प्रकाश घाटपांडे
18 Sep 2008 - 10:22 am | अरुण मनोहर
सर्व रसीक वाचकांना मनापासून धन्यवाद.
19 Sep 2008 - 6:58 pm | विसोबा खेचर
लेख सुंदर झाला आहे....
आपला,
(वयस्कर) तात्या.