श्रावण मोडक - काही मोडक्यातोडक्या नोंदी

चिंतातुर जंतू's picture
चिंतातुर जंतू in जनातलं, मनातलं
31 May 2013 - 8:42 pm

श्रावणची पहिली ओळख झाली ती आंतरजालावरूनच, आणि तीही दुरूनच, म्हणजे एखाद्या धाग्यात आलेल्या प्रतिसादापुरती; खरडी, व्यनिंतून वगैरे नाही. आंतरजालावरच्या वावरावरून एखाद्या व्यक्तीविषयी फारसे आडाखे बांधायला मला अावडत नाही. कारण एखाद्याचं लिखाण आवडलं म्हणून व्यक्तीशी जुळेल असं नाही; आणि लिखाण खास वाटलं नाही म्हणून व्यक्तीशी संवाद होणार नाही असंही नाही. तरीही आडाखे बांधले जातातच. त्यात आंतरजालावर पुष्कळ तथाकथित लेखकांची उगीचच आणि गरजेपेक्षा फार जास्त स्तुती केली जाते असाही माझा अनुभव होता. तशी पत्रकार, किंवा डाव्या विचारांची, चळवळीत असणारी, अगदी नर्मदा आंदोलनात सहभागी असणारी माणसंसुद्धा माझ्या ओळखीत होती. त्यामुळे त्याचंही मला काही नावीन्य नव्हतं. स्वत:हून जाऊन श्रावणशी ओळख करून घ्यावी असं त्यामुळे माझ्या स्वप्नातदेखील कधी आलं नव्हतं. आणि अंगी असलेला जन्मजात उद्धटपणा तर असा काही टोकाचा होता, की ज्यांचं उगीच स्तोम माजवलं जातं आणि भक्तांच्या गराड्यात जे स्वत:वरच खूष राहतात अशा असंख्य भोंदू व्यक्तींपैकी हे आणखी एक असणार, म्हणून त्यांच्यापासून लांबच राहिलेलं बरं अशी खूणगाठ मनात कधीपासूनच बांधून ठेवली गेली होती.

ह्या सगळ्या पार्श्वभूमीवर जेव्हा प्रत्यक्ष भेट झाली, तेव्हा सुरुवातीला मी फक्त एकच केलं, आणि ते म्हणजे तोंडदेखलं हसून सभ्यतेच्या मर्यादेत गरजेपुरतं किंचित संभाषण. तिथे असणाऱ्या इतरांना तेव्हा ते कितपत लक्षात आलं असेल, आणि आता ते कितपत आठवत असेल ते मला माहीत नाही. आणि माझा हा अॅटिट्यूड नक्की कधी गळून पडला, पहिल्या भेटीत (ती बहुधा रात्रभर चालली होती), की दुसऱ्या की तिसऱ्या, ते मला आठवत नाही. हळूहळू माझ्या नकळत असं होऊ लागलं, की मराठी आंतरजालावरच्या कुणालातरी भेटायचा प्रसंग असो, की गरीबांच्या हॉस्टेलवर उगीचच (आणि अर्थात ओला!) अड्डा ठोकायचा प्रसंग असो; मोडक असतील ना, हे मी हळूच विचारून घेई आणि त्यावरून जायचं की नाही ते ठरवे. ते असतील, तर बाकी कुणी असोत-नसोत, त्यांच्याबरोबर गप्पा मारता येतील म्हणून मी खुशाल जात असे; आणि अनेकदा असं झालंदेखील - म्हणजे बाकी कट्टा ठीकठाक झाला, पण मोडकांबरोबर वेळ मस्त गेला.

जेव्हा हे घडलं, तेव्हा ते हळूहळू आणि आपसूक घडत गेलं. म्हणजे मुद्दाम त्याबद्दल काही विचार झाला नाही. पण नंतर जेव्हा विचार झाला, की हे नक्की कसं आणि का होतं आहे, तेव्हा लक्षात येऊ लागलं की हे घडणं अगदी स्वाभाविक होतं. असं का झालं असेल?

अॉस्कर वाइल्ड एका ठिकाणी म्हणून गेला आहे -

Action is limited and relative. Unlimited and absolute is the vision of him who sits at ease and watches, who walks in loneliness and dreams. But we who are born at the close of this wonderful age are at once too cultured and too critical, too intellectually subtle and too curious of exquisite pleasures, to accept any speculations about life in exchange for life itself.

तशा काहीशा धर्तीत ते होत गेलं. म्हणजे असं, की मोडक डावे किंवा चळवळीतले असल्यामुळे काहींचे त्यांच्याशी स्पष्ट मतभेद होते, तर काहींना त्याविषयी स्पष्ट, पण अगदी मध्यमवर्गीय (म्हणजे लांब राहून, आणि आपलं सगळं काही, म्हणजे संसार-लाइफस्टाइल वगैरे, सांभाळून झेपेल इतपतच) आकर्षण होतं. त्या दोन्ही दिशांशी माझा परिचय होता, पण मी त्या दोन्हींत मोडत नव्हतो. मी इतका लहानही नव्हतो की ते मला गुरुस्थानी वगैरे वाटावेत. अनेक डाव्यांशी माझे आधीही मतभेद होते आणि आताही आहेत. सामाजिक कार्याला वाहून घेतलेल्या अनेकांचे मातीचे पाय, खोटारडेपणा आणि वैचारिक गोंधळ मी जवळून पाहिले आहेत. (पण अर्थात उजव्यांबद्दलही मी हेच म्हणू शकतो. उजव्या लोकांमध्ये मी डावा म्हटलो जायचो, आणि डाव्या लोकांमध्ये उजवा. असो.) प्रत्यक्ष कृती आवश्यकच, असं मोडक मानत आणि मी पडलो पक्का कृतिहीन (पक्षी : विचारजंत!). पण मग मी त्यांना कृती करताना नव्हे, तर वरच्या उद्धृतातल्यासारखं, म्हणजे शांतपणे बसून फक्त पाहताना पाहिलं. अनेकदा असं झालं की समोर चाललेलं ते आणि मी दोघेही पाहत असू, आणि आमच्यात एक अक्षरही न बोललं जाता, केवळ एखाद्या कटाक्षानं संवाद होई. कधी कधी असं होई, की आम्ही दोघं इतरांबरोबरच, एका गटाचा भाग म्हणून बोलत असू, पण असं वाटे की मी बोलतोय ते त्यांनाच समजतंय आणि ते बोलताहेत ते मलाच. म्हणजे इतरांना त्यातले फक्त किरकोळ तपशीलच जाणवत आणि त्यावरच ते प्रतिक्रिया देत बसत, तर आम्हाला त्यातून त्या तपशीलांपलीकडचं काहीतरी म्हणायचं असे आणि ते सगळ्यांसमोर घडत असूनही फक्त आमच्यापुरतंच राही. आता मी काय, किंवा ते काय, आम्ही अजिबातच अाध्यात्मिक वगैरे नव्हतो, किंवा तसे एकमेकांच्या प्रेमात वगैरेदेखील नव्हतो. पण हे किती गंमतीशीर आणि आनंददायी आणि दुर्मिळ असतं, ते ज्यांना ह्याचा अनुभव आहे त्यांनाच कळू शकेल. (हे असलं धूसर बोलणं बुद्धिभेदी किती वेळा वापरतात ते मला चांगलंच माहीत आहे, पण मला तरी त्याचं याहून वेगळं वर्णन करता येणार नाही.) उदाहरणार्थ, महिन्याभरापूर्वी आम्ही शेवटचं भेटलो तेव्हाही असंच झालं. 'तुला काही कळत नाही; तू मूर्खासारखं बोलतोयस' असं एका प्रौढ माणसाच्या तोंडावर त्याला स्पष्ट म्हणण्याऐवजी मी त्याला फक्त काही प्रश्न विचारले. ते इतके दैनंदिन वाटावेत असे होते, आणि इतर इतक्या गप्पांच्या अधेमधे येऊन गेले, की तिऱ्हाइताला तर त्यांमागचा समान धागाच दिसला नसता. पण इतर शिळोप्याच्या गप्पांत योग्य तो प्रश्न माझ्याकडून आला आणि त्याला अपेक्षित उत्तर समोरच्याकडून आलं, की समोर बसलेले मोडक शांतपणे त्यांचं ते खास मिश्कील हसत होते आणि एका नजरेनं मला दाखवून देत होते, की तू स्वत:ला कितीही हुशार समजत असलास, तरी मला पक्कं कळतंय तुझं काय चाललंय ते. आणि गंमत म्हणजे कदाचित मोडकांची ओळख होण्यापूर्वी मी त्या माणसाला 'तुला काही कळत नाही; तू मूर्खासारखं बोलतोयस' असं उद्दामपणे तोंडावर सांगितलं असतं आणि स्वत:कडे कटूपणा ओढवून घेतला असता. म्हणजे कळत-नकळत माझ्यावर त्यांच्या शैलीचा प्रभाव पडला होता आणि बहुतेक हेसुद्धा लक्षात येऊन ते त्यांचं गोड हसू खुदकन हसत असणार.

सगळे मर्त्य असतात, तसे मोडकदेखील होते. जवळचं कुणीही गेलं तर दु:ख होतंच. कुणाचाच त्याला इलाज नसतो. मोडकांसारखं होणं तर मला बापजन्मात जमण्यातलं नाही. पण 'त्यांच्यासारखं' म्हणजे काय, हे कळून घेण्याचा प्रयत्न नक्की करता येईल. त्यांना माणसांत इतका रस होता, आणि ती त्यांना इतकी चांगली आकळायची, की प्रत्यक्ष पाहिलं नसतं तर मला ते अविश्वसनीयच वाटलं असतं. आणि इतकं कळत असूनदेखील माणसाचं माणूस असणं एवढंच त्याच्याशी संवाद आणि जवळीक साधण्यासाठी पुरेसं असतं हेदेखील त्यांना कळलं होतं. हे फार म्हणजे फार महत्त्वाचं असतं, आणि ते माझ्यात किती अभावानं आहे हे मला त्यांच्याकडे बघतबघत कळत गेलं. त्यांनी माणूसजातीच्या ठायी पाहिलं तितकं दु:ख आणि तितका अन्याय मी पाहिलेला नाही. तो पाहायची आणि पचवायची माझ्यात ताकदच नाही. ते पाहून कडवटपणा, चीड आणि नैराश्यच अंगी भिनणं खूप स्वाभाविक होतं. तरीही मोडक रसरशीत आणि हसतमुख असत. एवढ्यातेवढ्याशानं शिरा ताणण्याऐवजी किंवा कपाळावर आठ्या आणण्याऐवजी जमेल तितकी आयुष्याची रेवडीच ते उडवत असत. हे फार दुर्मिळ असतं. मानवी अस्तित्व हे मूलत: कार्यकारणहीन असतं आणि विशिष्ट पातळीहून जास्त संबद्धता त्याला देता येणं अशक्य असतं हे ज्यांना कळलेलं असतं त्यांचं असं असणं हे तर दुर्मिळाहून दुर्मिळ असतं. अशा ह्या माझ्या दुर्मिळ सुहृदाला माझी ही मोडकीतोडकी, माझ्या मगदुराच्या मर्यादेत केलेली, पण विनम्र श्रद्धांजली.

रेखाटनप्रकटनअनुभव

प्रतिक्रिया

प्रकाश घाटपांडे's picture

31 May 2013 - 9:09 pm | प्रकाश घाटपांडे

श्रद्धांजली आवडली.पटली देखील. आत्ता मी त्यांच्याशी मनातल्या मनात बोलतो आहे. श्रामो अहो तुम्हाला श्रद्धांजली वाहताना आमच्या अंनिस तल्या लोकांनी त्याला श्रद्धांजली न म्हणता आदरांजली म्हणल असत. श्रद्धा शब्दाच वावड आहे ना! त्यावर श्रामो मंद मिश्किल हसले असते

चिंतातुर जंतू's picture

31 May 2013 - 11:42 pm | चिंतातुर जंतू

पण मी तर लाल सलाम ठोकणार होतो. मग म्हटलं की ते अगदीच माओवादी होईल आणि मग इतक्या डावीकडे माझं वळणं मोडकांना रुचणार नाही. त्यापेक्षा किंचित उजवीकडे वळलेलं काय वाईट?

इनिगोय's picture

31 May 2013 - 9:40 pm | इनिगोय

वाचत आहे.

श्रामोंशी व्यक्तिगत परिचय होण्याची शक्यता निर्माण होऊनही ते झालं नाही. आता अशा लेखनातूनच त्यांना थोडफार समजून घेता येईल.

प्रचेतस's picture

1 Jun 2013 - 5:47 am | प्रचेतस

असेच म्हणतो.

मिपापेक्षाही पुस्तकविश्वच्या माध्यमातूनच त्यांच्याशी संपर्क असे. पण प्रत्यक्ष भेटणे राहूनच गेले.

बिपिन कार्यकर्ते's picture

31 May 2013 - 9:58 pm | बिपिन कार्यकर्ते

पर्फ़ेक्ट!

***

"आणि गंमत म्हणजे कदाचित मोडकांची ओळख होण्यापूर्वी मी त्या माणसाला 'तुला काही कळत नाही; तू मूर्खासारखं बोलतोयस' असं उद्दामपणे तोंडावर सांगितलं असतं आणि स्वत:कडे कटूपणा ओढवून घेतला असता. म्हणजे कळत-नकळत माझ्यावर त्यांच्या शैलीचा प्रभाव पडला होता आणि बहुतेक हेसुद्धा लक्षात येऊन ते त्यांचं गोड हसू खुदकन हसत असणार."

सतत दुसर्‍यांना 'मोठे व्हा' म्हणणारा हा माणूस पक्का कृतीशील असल्यामुळे अनेकांना असं मोठं करूनही गेला...

बहुगुणी's picture

31 May 2013 - 10:36 pm | बहुगुणी

मी मोडकांना एकदाच भेटलो आहे, पण चिं. जं. नी वर्णन केलेलीच व्यक्ति आठवत होती गेले दोन दिवस भर.

बिका, चिं. जं., मोदक आणि श्रामोंचे इतर अनेक सुहृद: तुमच्या वैयक्तिक हानीची केवळ कल्पनाच करू शकतो, मनापासून सांत्वन!

(वयाच्या पंचेचाळीशीत अशी लाखमोलाची माणसं निघून जातात, आणि आम्ही पुढच्या पंचवार्षिकात, दशकात, यंव करू आणि त्यंव करू म्हणून वेळ काढतो! आयुष्यात काही भलं करायची वेळ असेल तर ती आत्ता आहे, उद्या-परवा नाही, याची प्रकर्षाने जाणीव झाली!)

"जे घडत आहे, ते फक्त पाहत रहा, रिअ‍ॅक्ट होऊ नकोस. शांत रहा, मी आहे सोबत. डोक्यात कुठले विचार घेऊन नकोस. भाड्या, एवढी भटकंती केली आहेस, त्यातील काही छानसे आठवत पडून रहा. समजले!"

३१ डिसेंबर २००९, जेव्हा मला अपघात झाला, जिवावरचे पायावर निभावले तेव्हा श्रामो घरातील एका मोठ्या व्यक्तीसारखे माझ्या सोबत होते.. तसे ही माझ्या घरी मोठे कोण आहे. माझी एवढी गुपिते श्रामोंना माहीत होती की मी त्यांना म्हणत असे श्रामो एखादं गुपित विसरलो तर तुम्हला विचारेन, लगेच सांगाल.

"राजे, जगायला शिक, खूप मस्ती झाली आयुष्यासोबत. स्थिर हो, स्थिर हो."
बेंगलोरला शिफ्ट झाल्यावर त्यांना हे सांगण्यासाठी फोन केला तेव्हा म्हणाले होते.

"लग्न केलेस चांगले केलेस, पण तिच्या आई-वडिलांचे मन नाही वळवू शकलास तर मग तुला राजे का म्हणायचे.." - श्रामो परवाच तर लग्नाला येण्याचे जमवतो म्हणाला होता राव!

या सहा महिन्यात २ हक्काचे काका गमावले! (श्रामो मला म्हणायचा, मी काका काय, लेका तु माझ्याच वयाचा आहेस, मला माहीत आहे..)

इतकी उत्तुंग माणसे वावरतात मिपावर? आणि त्यांचा मला साधा परिचय देखील नाहि :( गप्पांचे फड वगैरे तर फार लांब राहिले. मी काय मिस् करतोय याची फार प्रखरतेने जाणिव होतेय :(

अर्धवटराव

सुधीर's picture

1 Jun 2013 - 9:00 am | सुधीर

+१ "मी काय मिस् करतोय याची फार प्रखरतेने जाणिव होतेय"

स्पंदना's picture

1 Jun 2013 - 7:58 am | स्पंदना

चिं जं भावना पोहोचल्या.
४५ पर्यंत लग्न पोरं यावर लढाई जिंकल्याचा आव आणणारे आम्ही निदान श्रामोंच्या अयुष्यात थोडक का असेना पण डोकावु शकलो हेच फार मोठं आहे. मी शेतकरी असल्याने एकदा एक प्रतिसाद दिला होता धरणग्रस्तांच्या लेखावर अन तेथे श्रामो तू या बद्द्दल अजुन लिही अस म्हणाले होते, पण मनात इतका राग आहे ध्रणग्रस्तांचा प्रश्न हाताळणार्‍या प्रशासनाबद्दल की काहीच लिहावेसे वाटले नाही. आज वाटतय थोडा वेळ काढुन सांगायला हवे होते मला काय म्हणायच आहे ते ही.
डाव्या बाजुबद्दल फारशी आत्मियता नसल्यानेही मी कायमच वाचन्मात्र रहाण पसंत केल, अगदी या जळत्या वास्तवाची प्रखर जाणिव असुनही, त्या जळत्या लाकडांचा एक भाग असुनही.
श्रामोंबद्दलची आदरयुक्त भावना तुमच्या इतक्या ताकदीने माम्डालयला जमली नसती. तुमच्या इतका संबंधही नाही आला त्यांच्याशी. तुमच्या दु:खात आम्ही सहभागी आहोत एव्हढच.
तसही आज सकाळी चहा पिताना सहज एक वाक्य बोलुन गेले धन्याला," मेलं संपल! नवा धागा, नवे प्रतिसाद" पण हे म्हणताना किती दाटुन आलेलं आहे ते माझ मलाच माहित. नुसत्या वाचनाने माहित असलेला हा माणुस इतका स्पर्शुन जाइल हे खरच माहित नव्हत.

विजुभाऊ's picture

2 Jun 2013 - 9:34 am | विजुभाऊ

श्रामोंची एक कविता वाचून त्याना ती आवडल्याचा फोन केला होता. त्यांनी काय करतो ते सांगितल्यानंतर मी विचारले तुम्ही " साधना" मधे काम करता. श्रामो मिश्कील पणे म्हणले नाही नाही इथे ध चा म करा.

ढब्बू पैसा's picture

2 Jun 2013 - 10:16 am | ढब्बू पैसा

हे लिहील्याबद्दल धन्यवाद! अशा सगळ्या लिखाणातून तो माणूस उमजायला मदत होईल. आपण नेमकं काय गमावलंय हे अजून समजत जाईल.

सहज's picture

2 Jun 2013 - 11:29 am | सहज

_/\_

परिकथेतील राजकुमार's picture

2 Jun 2013 - 12:12 pm | परिकथेतील राजकुमार

श्रामोंविषयी इतरांचे मत जाणून घ्यायला कायमच आवडत आले आहे, आणि बर्‍याचदा ते समानच अस्ते असा अनुभव आहे.

पण प्रामाणिक पणे सांगायचे झाले, तर हे लेखन म्हणजे ५ टक्के श्रामों विषयी आणि ९५ टक्के स्वतःची पाठ थोपटून घेणारे वाटले.

प्रभाकर पेठकर's picture

2 Jun 2013 - 2:46 pm | प्रभाकर पेठकर

सहमत. पण हे मुद्दाम होत नसावे. अशा प्रसंगी कसे लिहावे ह्याचे सर्वांनाच ज्ञान असते असे नाही. त्यामुळे, लिखाणात वैयक्तिक अनुभवांचा जास्त प्रभाव असतो आणि वैयक्तिक अनुभव म्हंटले की स्वतःबद्दल लिहीणे हा त्या लेखनाचा अविभाज्य भाग बनतो.

पण प्रत्येकाने वेगवेगळा धागा काढण्याऐवजी चिंतातूर जंतुं ह्यांच्या धाग्यावरच प्रतिसाद रुपात आपले लेखन केले असते तर ते जास्त औचित्यपूर्ण झाले असते.

अप्पा जोगळेकर's picture

2 Jun 2013 - 1:52 pm | अप्पा जोगळेकर

मोडक वारले. वाईट झाले. रेड सन संदर्भातले त्यांचे लिखाण फार आवडले होते.
स्वतःबद्दल जरा कमी लिहिले असते तर बरे झाले असते.
मोडकांबद्दल आणखीन किती धागे निघणार? प्रत्येकजण आपली त्यांच्याशी कशी घसट होती हे सांगण्याचा प्रयत्न करतो आहे असे वाटते.
एखाद्या व्यक्तीच्या जाण्याचा (अनवधानाने की जाणतेपणी ते ठाऊक नाही) असा वापर व्हावा हे खटकले.

चिंतातुर जंतू's picture

2 Jun 2013 - 3:23 pm | चिंतातुर जंतू

>>अशा प्रसंगी कसे लिहावे ह्याचे सर्वांनाच ज्ञान असते असे नाही. त्यामुळे, लिखाणात वैयक्तिक अनुभवांचा जास्त प्रभाव असतो आणि वैयक्तिक अनुभव म्हंटले की स्वतःबद्दल लिहीणे हा त्या लेखनाचा अविभाज्य भाग बनतो. <<

हे लिखाण माझ्याविषयीच आहे. किंवा खरं तर माझ्या थिटेपणाविषयी किंवा कोतेपणाविषयी आहे. आणि त्याची जाहीर कबुली द्यायला मला ज्यामुळे भाग पडलं आहे ते कारण म्हणजे मोडकांचं अकाली निधन असं तुम्ही समजू शकता. असो.

बरेच महिन्यांनी.. जवळपास आठ महिन्यांनी मिपावर आलो. मिपा उघडताच श्रामोच्या आठवणींचे लेखन आणि श्रामो गेल्याची बातमी. मी हादरलोच. पूर्वी श्रामोंची आणि माझी काही कामानिमित्ताने अनेकवेळा भेट झाली होती. उमदा माणूस गेला. फार वाईट झालं. त्यांचे लेख, लेखन मला फार आवडायचे. मिपाकरांनी दिलेल्या प्रतिक्रिया, श्रामोच्या आठवणींचे लेखन वाचून श्रामो डोळ्यासमोर उभे राहतात.

देव त्यांच्या आत्म्यास शान्ती देवो..