कान्हा नॅशनल पार्क - भोरमदेव (भाग ५)

पिलीयन रायडर's picture
पिलीयन रायडर in भटकंती
24 Feb 2014 - 3:04 pm

हा भाग मिपाकर "वल्ली" ह्यांना समर्पित..!!

कान्हा नॅशनल पार्क - कसे जावे (भाग १)
कान्हा नॅशनल पार्क - कुठे रहावे (भाग २)
कान्हा नॅशनल पार्क - काय पहावे (भाग ३)
कान्हा नॅशनल पार्क - वाघ....... (भाग ४)

"इथुन भोरमदेव कडे जातानाच्या रस्त्यावर...आणि आपण तिथे जायचचं.. तुला वाघ दाखवायचाच.."

इतका वेळ सोडुन दिलेल्या आशा परत पल्लवीत झाल्या..शांत झालेली डोक्यातली चक्रं परत फिरु लागली.. आणि एकच सवाल परत घुमु लागला..

"दिसेल का?"......

दुसर्या दिवशी सकाळी ६ पर्यंत मला १० वेगवेगळे प्लान ऐकवण्यात आले होते.. किंवा एकाच प्लानचे, नवरा आणि दादा आणि हॉटेलचा मॅनेजर आणि आजुबाजुचे गावकरी लोक आणि ड्रायव्हरने २-३ दिवसात जमवलेले मित्र ह्या प्रत्येकाकडुन १ असे १० व्हर्जन्स सांगण्यात आले..

पैकी दादा आणि नवरा सोडुन बाकीच्यांना समजलेला (किंवा ज्याने त्याने आपापल्या कुवतीने अर्थ काढल्याप्रमाणे) प्लान असा की सकाळी लवकर उठुन कुठल्या तरी एका रस्त्याला लागायचे कारण तो रस्ता म्हणे कोअर जंगला मधुनच जातो पण रात्रभर बंद असतो. सकाळी ६ ला दोन्ही बाजूंची गेट्स उघडतात. थंडीमुळे वाघ व इतर प्राणी दव आवडत नसल्याने त्या रस्त्यावर उबेला येऊन बसलेले असतील तर दिसतील.. पण आपण जर लवकर गेलो तरच हे शक्य आहे कारण एकदा का रहदारी सुरु झाली की प्राणी जंगलात निघुन जातील..

जिथे जंगलात ६ तास फिरुन वाघ दिसेल की नाही हे माहीत नव्ह्तं.. तिथे एका रस्त्यावर "कदाचित" वाघ येऊन बसला असेल आपली वाट पहात असं मला वाटत होतं.. मलाच नाही.. सगळ्यांनाच.. आणि मी, दादा, नवरा आणि बाबा चक्क नशिब आजमावायला निघालोही..!!

ह्यात उरलेल्या लोकांचा असा समज होता (किंवा करुन देण्यात आला होता..) की आम्ही २०-३० किमी जाणार, मग परत फिरणार. ९ च्या सुमारास परत हॉटेलला येऊन बाकीच्यांना घेऊन "कुठल्या तरी एका" मंदिरात जाणार.. म्हणजे त्यांच्या द्रुष्टिने ते लोक झोपेतुन उठायच्या आत तर आम्ही परत येणार होतो.. मलाही हेच वाटत होतं.. म्हणुन तर अबीरला सोडुन मी आणि नवरा निवांत निघालो..

सोबत हॉटेलचा वॉचमन घेतला, त्याला रस्ता माहित होता. मुबानी नाश्ता बांधुन दिला.. सकाळी ६ ला आम्ही निघालो.. थोड्यावेळात समजलं की आम्ही भोरमदेव कडे जात आहोत.. आणि हे फार प्रसिद्ध मंदिर आहे.. मुक्की गेट पासुन साधारण ८० किमी वरती.. मध्यप्रदेश आणि छ्त्तीसगढ च्या बॉर्डरवर... (म्हणजे ज्या "कुठल्या तरी" मंदिराच्या आशेनी बाकी प्रजा हॉटेलवर निवांत झोपली होती, आम्ही नेमेके त्याच दिशेने जात होतो...!!)

आत्तापर्यंत एकंदरीत मध्यप्रदेश बद्दल माझा जो काही समज झाला होता, त्या प्रमाणे भोरमदेव हे एक शेंदुर फासलेल्या दगडाचे ६ बाय १० चे मंदिर निघाले असते तरी मला अजिबात आश्चर्य वाटलं नसतं. कान्हा जवळच्या गावात एक नाग मंदिर आहे जिथे जिवंत नाग-नागिण कशाची तरी रखवाली करतात असं काल परवा पासुन २-४ जण सांगत होते. त्यामुळे "भोरमदेव हे जागृत देवस्थान आहे" ह्या वाक्याने माझ्यावर फारसा परिणाम झाला नाही.तसंही मला वेध वाघाचे लागले होते आणि वाघ दिसला नाही तर परत फिरायचं असं ठरलेलं असल्यानं मंदिर पहायचं वगैरे काही प्लान मध्ये नव्ह्तं..

पहाटेच निघालो.. अजुन अंधारच होता..डोळे फाडुन आजुबाजुला बघायला सुरवात केली..कुठं काही दिसतय का.. कुठे काही ऐकु येतंय का... हळु हळु उजाडायला लागलं होतं..

Sun rise

७- ७.३० पर्यंत चांगलच उजाडलं होतं..आम्हाला मोजुन १ हरीण आणि २७ माकडं दिसली होती..मध्येच कुरणं लागायची.. मध्येच जंगल..मध्येच हे काही मोर दिसले..

2

इथे मोरांपेक्षा रस्ता पहा कसाय ते...

मध्येच ह्या दोघांची जुंपली होती..

Zunj

अधुन मधुन चेकपोस्ट लागत होते. प्रत्येक चेकपोस्ट वर मागच्या चेकपोस्टला केव्हा रिपोर्ट केलं ती वेळ तपासत होते. म्हणजे तुमचा वेग किती हे समजतं..कान्हा मध्ये एका ठिकाणाहुन दुसर्या ठिकाणी किती वेळात पोहोचायचं याचेही नियम आहेत. तुम्ही फार जोरात जाऊ शकत नाही किंवा कुठे जास्त थांबुही शकत नाही..रस्ते इतके वाईट आहेत की तसंही गाडी पळवणं अशक्य आहे..

जवळपास ९.३० होत आले होते.. खराब रस्त्यांनी काळ-काम-वेगाच गणित पार बिघडवलं होतं.. आम्ही आता वाघ दिसायची आशा सोडुन दिली होती..मला झोप येतं होती, भुक लागली होती..आता मला वाघ बिघ काही आठवत नव्ह्ता.. आपण फुकट फिरतोय ह्याची मला जाणिव झाली होती..

"बास आता..थांबवा कुठेतरी..खाऊन घ्या आणि चला परत" शेवटी मी शरणागती पत्करली

जवळच एक चेक्पोस्ट आले होते, तिथे थांबु, खाऊ आणि परत फिरु असं ठरलं. गाडी चेकपोस्टला थांबली. सहज म्हणुन तिथल्या अधिकार्याला "भोरमदेव" विषयी विचारले..

"अरे ते तर फारच सुंदर मंदिर आहे..दुरुन दुरुन लोक येतात पहायला..आता इथवर आला आहातच तर नक्की पहा.. २०-२५ किमी तर राहिलय आता.." अधिकारी फारच भक्तीभावानी म्ह्णाला..

मध्यप्रदेशात किमी वरुन किती तास लागतील हे गणित संपुर्ण बदलतं.. सकाळी ६ पासुन आम्ही निघालो होतो आणि ६० किमी कापायला आम्हाला ३-३.५ तास लागले होते..!!

"२०-२५ किमी म्हणजे अजुन १-२ तास..."

"छे छे.. आता मध्यप्रदेश बॉर्डर लागेल ना.. तिथुन पुढे रस्ते एकदम चांगले आहेत..फारतर पाऊण तासात जाल तुम्ही"

काय करायचं?? आम्ही अर्धी प्रजा हॉटेलमध्येच सोडुन आलो होतो.. त्यांना वाटत होतं की आम्ही आता येऊन त्यांना बाहेर नेणार आहोत.. पण आता मंदिराबद्दल इतकं ऐकलं होतं की एवढ्या जवळ येऊन ते पहायचं नाही म्हणजे मुर्खपणाच झाला असता.. शेवटी हॉटेलात परत गेल्यावर जे होईल ते बघुन घेऊ म्हणुन आम्ही भोरमदेव कडे निघालो..

मध्यप्रदेश सरकारचं रस्तेविषयक धोरण काय आहे ते जाऊन पहायला हवं एकदा.. मध्यप्रदेशची सीमा ओलांडली की रस्ते दुप्पट रूंद आणि चौपट गुळगुळीत होतात. इथेही तेच झालं.. त्यामुळे खरच तासाभरात आम्ही भोरमदेवला पोहोचलो..

भोरमदेव हे एक खुप जुने शिवाचे मंदिर आहे.. आणि ते खरंच फार सुंदर आहे.. एका भल्या मोठ्या आणि कमळांनी भरलेल्या तळ्याच्या काठी हे मंदिर आहे..

तळ्याकाठी एक मोठी बाग आहे.. आणि बाजुला टेकडीवर हे मंदिर आहे..

Lake

ही बागेचे प्रवेशद्वार..

Entrance

4

समोरच हा मोठा नटराज उभा आहे..

Natraj

हेच ते भोरमदेवचे प्रसिद्ध मंदिर..

Temple 1

Temple 2

Temple 3

त्या दिवशी काही कारणास्तव मंदिरात खुपच कडक सुरक्षा होती, जागो जागी पोलीस तैनात होते, आमच्या सोबत असलेल्या वॉचमनने नेमकी हॉटेलचा गणवेष , आर्मी मधल्या सैनिकांसारखा ड्रेस घातला होता.झालं... लग्गेच त्याला कोपर्यात घेऊन चौकशी सुरु.. तो बिचारा भांबावुन गेला.. आम्ही पण पळत पळत तिकडे गेलो.. हा आमच्या सोबत असलेला वॉचमन आहे, नक्षलवादी नाही हे पटवुन देता देता नाकी नऊ आले.. पण लोकांनी फक्त आम्ही पोलीसां सोबत बराच वेळ बोलतोय हे पाहिलं असावं.. शिवाय नवर्यानी जाता जाता समोरुन येणार्या पोलीसांच्या साहेबाला उगाच स्माईल दिली, ते पण हसले.. मग आजुबाजुचे अजुनच चौकस झाले.. त्यात आमच्या हातात मोठे मोठे कॅमेरे*.. मी भीत भीत फोटो काढत होते, नवरा आणि दादा मात्र दणादण फोटो काढत होते.. लगेच आजु बाजुच्यांनी चौकशी सुरु केली..

"कोण तुम्ही?"

"आम्ही एका मोठ्या वेबसाईट कडुन आलोय.. वेगवेगळ्या ठिकाणांविषयी माहिती आणि फोटो देतो म्हणजे टुरिस्ट लोक तिकडे जातात.." मी ठोकुन दिलं...

"होका... अरे वा वा..."

मग काय, थाप पचली आहे हे पाहुन मी पण धडाधड फोटो काढायला सुरुवात केली..

Temple 3

Temple 4

Temple 5

Temple 6

Temple 7

Temple 8

Temple 9

आणि अचानक माझ्या लक्षात आलं..

भोरमदेवचं मंदिर साधं सुधं मंदिर नसुन... चक्क "मिनी खजुराहो" आहे..!!!

"अरे...." मी विस्फारलेल्या डोळ्यांनी नवर्याकडे पाहुन चित्कारले..

"हो हो.. म्हणुनच सगळे लोक हे मंदिर पहाच म्हणुन आग्रह करत होते.. आता गप्प बस.."

आता ह्या जाणिवे नंतर मी काढलेले अर्धे फोटो मी ह्या लेखात टाकु शकत नाही ह्याची मला जाणिव झाली.. आणि जे हजारो वर्षांपुर्वी कुणी तरी दगडात कोरुन ठेवलय ते आपण २१ व्या शतकात जाहिर फोरम वर टाकायला कचरतो हे समजुन स्वतःचीच दया आली...

कान्हा ट्रिप प्लान करताना, मी ओढुन टाणुन "खजुराहो" ट्रिपमध्ये बसवायचा प्रयत्न करत होते, पण शेवटी खुप नाईलाजानी मला प्लान वर पाणी सोडावं लागलं होतं.. त्या दु:खावर भोरमदेव म्हणजे जबरदस्त मलम होतं!

ह्या मंदिराच्या बाजुलाच एक म्युझियम आहे.. तिथे काही शिप्ले ठेवली आहेत.. बहुदा ती उत्खननात सापडली असावीत.. ही शिल्पे देखील अत्यंत सुंदर आहेत..

Shilp 1

Shilp 2

Shilp 3

Shilp 4

Shilp 5

Shilp 6

Shilp 7

अगदी तृप्त मनानी आम्ही मंदिरातुन बाहेर पडलो..! बाहेर येताच हॉटेल मधुन फोन यायला सुरवात झाली.. ११ वाजले होते आणि आम्ही हॉटेल पासुन ८० किमी वर होतो (मध्येप्रदेशातले ८० किमी..!!), अबीरनी गोंधळ घालायला सुरवात केली होती..बाकी बायकांना दिवस फुकट गेल्याची जाणिव झाली होती.. त्यांचा विश्वासघात झाल्यामुळे अगदी रणकंदन माजले होते.. आम्ही ताबडतोब परतीची वाट पकडली..

गाडी जंगलातुन पळत होती.. दादानी विचारलं..

"उद्याची सफारी मिळते का ते पहायचं का?"...

अरे हो की.. अजुन वाघ दिसलाच नव्हता...

"नको.. आता पुरे झालं..." मी शांतपणे डोळे मिटुन घेतले..

२-३ दिवसांपासुन चालु असलेला वाघाचा शोध मी शांत मनानी थांबवला होता...

* - कॅमेरा लय भारी असला तरी तो माझ्या हातात असल्याने फोटो यथा तथाच आहेत.. गोड मानुन घ्या..

प्रतिक्रिया

सुहासदवन's picture

24 Feb 2014 - 4:05 pm | सुहासदवन

आणि फोटोही काही वाईट नाहीत.

कवितानागेश's picture

24 Feb 2014 - 4:35 pm | कवितानागेश

छन फोटो. :)

सुहास झेले's picture

24 Feb 2014 - 4:42 pm | सुहास झेले

सुरेख आहे मंदीर... आवडलं :)

पैसा's picture

24 Feb 2014 - 4:44 pm | पैसा

सुरेख लिहिलंस! आणि बघायच्या ठिकाणात आणखी एकाची भर पडली! फोटोंवरून तिथे किती अप्रतिम शिल्पे आहेत याचा अंदाज येतो आहे.

राही's picture

24 Feb 2014 - 4:56 pm | राही

सुंदर लेख.

अनन्न्या's picture

24 Feb 2014 - 4:58 pm | अनन्न्या

मंदीर सुरेखच आहे. माहितीही छान लिहिली आहेस.

प्रचेतस's picture

24 Feb 2014 - 6:13 pm | प्रचेतस

सुरेख.
टिपिकल भूमिज.

पिलीयन रायडर's picture

26 Feb 2014 - 11:53 am | पिलीयन रायडर

भुमिज म्हणजे काय?

प्रचेतस's picture

26 Feb 2014 - 4:16 pm | प्रचेतस

भूमि म्हणजे मजला.
एकावर एक अशी लहान लहान शिखरांची रचना म्हणजे भूमिज शैली. महाराष्ट्रातील कित्येक प्राचीन मंदिरे याच शैलीची आहेत.

बॅटमॅन's picture

26 Feb 2014 - 12:58 pm | बॅटमॅन

मस्त फटू आहेत.

भूमिज शिखर असलेले टिपिकल नागर शैलीतले मंदिर. इकडे जाणा मंगताय!

सुरेख फोटू. माहिती आवडली.

हे मंदिर चंदेलांनी बांधलंय का नागवंशी राजांनी?
कारण भोरमदेव तसं खजुराहोपासून दूर आहे. तत्कालिन कालखंडात (१० व्या/ ११ व्या शतकात) इकडील जंगलांत काही नागवंशी राजे पण राज्य करत होते.

बाकी मैथुनशिल्पांमुळे खजुराहो उगाचच बदनाम झालंय. एकूण शिल्पांपैकी मैथुनशिल्पांचे प्रमाण १० ते १५% पेक्षा काही जास्त नाही.

स्पंदना's picture

25 Feb 2014 - 4:44 am | स्पंदना

१३% टु बी एक्झॅक्ट!!

पिलीयन रायडर's picture

26 Feb 2014 - 11:48 am | पिलीयन रायडर

हे मंदिर चंदेलांनी बांधलंय का नागवंशी राजांनी?

ह्या आणि अशा बाकी प्रश्नांच्याच उत्तरासाठी तुम्हाला अर्पण केलाय ना धागा!! ह्या शिल्पांवर पण येऊ देत विश्लेषण..!

बाकी मैथुन शिल्पांमुळे मंदिर "बदनाम" का व्हावं हे मला कळत नाही.. एक तर ह्याच भारतभुमी मध्ये "कामसुत्र" लिहीलं गेलं. म्हणजे आपल्या पुर्वीच्या पिढ्यांमध्ये मैथुन ह्या विषयावर विचार करण्याची आणि तो अत्यंत शास्त्रशुद्ध पद्धतीनं मांडण्याची कला होती. अशी शिल्पे पाहुन दचकणारे लोक आजकालची आयटम साँग्स पाहुन का दचकत नसतील? माझ्यामते ती जास्त बिभित्स आहेत.. परवाच माझा मुलगा टिव्ही बघत असताना अचानक एक नवीन गाणं लागलं (काही तरी सन्नी सन्नी सन्नी.. ) मी १५ सेकंदात चॅनल बदललं इतकी माझी मलाच लाज वाटली.. पण मंदिरात शिल्पं पहाताना मला लाज वाटली नाही.. अगदी माझ्या घरातले बाबा, दादा आणि नवरा आजुबाजुला असुनही.. एक प्रौढ व्यक्ति म्हणुन मी शांतपणे सगळं पाहु शकले. एक क्षण मला थोडासा धक्का बसला. पण मला तिथे अशी शिल्पे असतील असं वाटलं नव्हतं म्हणुन.. बाकी इतर ही काही मंदिरात थोड्याफार प्रमाणात मैथुन शिल्प पाहिली आहेत. (बहुदा गुजरातमधील सुर्यमंदिर.. नक्की आठवत नाही..)

ती शिल्प पचवु शकत नसले तरी लोकांनी किमान बदनाम तरी नको करायला.. ज्ञान आहे ते..

तुमच्या सारख्या जाणकार लोकांनी "मैथुन शिल्पे" ह्या विषयावर अजुन माहिती द्यावी..

प्रचेतस's picture

26 Feb 2014 - 4:38 pm | प्रचेतस

मैथुन शिल्पे सहसा तत्कालीन जनजीवनाचे स्वरूप दाखवतात.
शिवाय ही शिल्पे मंदिराच्या गर्भगृहांवर कधीही नसतात. ती नेहमीच मंदिरांच्या बाह्यभिंतींवर कोरलेली असतात. ही शिल्पे बघूनही विचलित न होणारा मनुष्य प्राणी हा खरा योगी अशीही एक धारणा या मागे असावी.

मैथुनशिल्पांव्यतिरिक्त काही ठिकाणी मी चक्क प्रजननाची शिल्पे (बाळाला जन्म देतानाची शिल्पे) सुद्धा पाहिली आहेत.
लोणी भापकर येथील नंदीमंडपावरील असे एक शिल्प
a

जेपी's picture

24 Feb 2014 - 9:22 pm | जेपी

आवडला .

लय उशीर झालाय लेख टाकायला

खटपट्या's picture

25 Feb 2014 - 1:52 am | खटपट्या

छान वर्णन आणि फोटो !!!

स्पंदना's picture

25 Feb 2014 - 4:45 am | स्पंदना

धावत पळत वाचलाय.
निवांत सगळे भाग वाचेन अन मग मस्तपैकी प्रतिक्रिया.
तरीही या धवत पळत मध्ये लेखनशैली आवडली.

पिलीयन रायडर's picture

26 Feb 2014 - 11:54 am | पिलीयन रायडर

तै,, ते बैल असं का करत आहेत? म्हणजे ते सिरीयसली भांडत आहेत की त्यांचा टाईमपास चालु आहे..??
ते दोघं एकमेकांना फक्त शिंगानी ढकलत होते..

इन्दुसुता's picture

25 Feb 2014 - 9:40 am | इन्दुसुता

भ्रमंतीचे वर्णन आवडले. भोरमदेव मंदिराची चांगली ओळख... आणि हा भाग योग्य व्यक्तिला समर्पित!

आरोही's picture

25 Feb 2014 - 6:51 pm | आरोही

छान आहे लेख ...आवडला ..+)

डॉ सुहास म्हात्रे's picture

25 Feb 2014 - 7:11 pm | डॉ सुहास म्हात्रे

भाग आवडला. शिल्पे देखणी आहेत. भोरमदेव म्हणजे ब्रम्हदेव असावा काय? देवळात कोणाची मूर्ती होती?

यह मंदिर एक एतिहासिक मंदिर है इस मंदिर को 11 वीं शताब्दी मे नागवंशी राजा देवराय ने बनवाया था।ऎसा कहा जाता है कि गोड राजाओ के देवता भोरमदेव थे जो कि शिवजी का ही एक नाम है।जिसके कारण इस मंदिर का नाम भोरमदेव पडा।मंदिर के मंडप मे रखी हुइ एक दाढी- मूंछ वाले योगी की बैठी हुइ मुर्ति पर एक लेख लिखा है।जिसमे इस मुर्ति के निर्माण का समय कल्चुरी संवत 8.40 दिया है इससे यह पता चलता है कि इस मंदिर का निर्माण छठवे फणी नागवंशी राजा गोपाल देव के शासन काल मे हुआ था।कल्चुरी संवत 8.40 का अर्थ 10 वीं शताब्दी के बीच का समय होता है।
छत्तीसगढ़ का खजुराहो 'भोरमदेव'

पिलीयन रायडर's picture

26 Feb 2014 - 11:50 am | पिलीयन रायडर

आत मध्ये शिवाची पिंड होती आणि बाहेरुन एवढं प्राचीन वाटणारं मंदिर आत मध्ये एकदम टिपीकल कळा आलेलं मंदिर होतं..

मला कुठेही मंदिराबद्दल महितीचा बोर्ड पाहील्याचं आठवत नाही. मंदिर स्वच्छ ठेवलं आहे अगदी, पण बहुदा अजुन तेवढं प्रसिद्ध नाही..

सुरेखच दिसते आहे मंदिर! त्या वेगळ्या ठेवलेल्या मूर्तीही!

सस्नेह's picture

26 Feb 2014 - 2:14 pm | सस्नेह

आणि स्थळ्सौंदर्य खुलवणारे सुरेख फोटो.
एकंदरीत वृत्तांत रोचक झाला आहे.