चित्रपट पाहणे: घरी, चित्रपटगृहात आणि आता पुन्हा घरातच

देवदत्त's picture
देवदत्त in जनातलं, मनातलं
5 Apr 2010 - 12:11 am

'ब्लू' नावाचा सर्वात जास्त खर्च केलेला हिंदी सिनेमा चालला नाही आणि २ ते ३ महिन्यात कलर्स वाहिनीवर दाखवण्यात आला. त्यानंतर 'अजब प्रेम की गजब कहानी', अलाद्दीन वगैरे चित्रपटही फार थोड्याच दिवसांत दूरदर्शन वाहिन्यांवर दाखविण्यात आले. ह्यावरून मनात सर्वसाधारणपणे विचार येत होते की हे चित्रपट चालले नाहीत म्हणून दाखवतात का? त्यातच काल मटामध्ये हा लेख वाचला आणि हे वाचत असतानाच लहानपणापासूनचे अनुभव डोळ्यांसमोरून गेले.

साधारण ८६/८७ च्या काळापासून (आधीचे आठवत नाही) सर्व चित्रपट प्रदर्शित झाल्यानंतर त्याची विडीयो कॅसेट (चलचित्रफीत) त्याच दिवशी सर्व विडीयो कॅसेट लायब्ररीमध्ये मिळायची (इथे मराठी भाषांतर करत नाही आहे कारण तेच नाव वापरात होते) त्याच काळात आमच्या घरात नवीन व्हीसीआर आला असल्याने जवळपास दररोजच एका चित्रपटाची कॅसेट आणली जात होती. नंतरही पाहिजे तेव्हा एखादा सिनेमा आणून पाहिला जात असे.

तेव्हा एका कॅसेटचे भाडे १० रू पडत असे. पण नंतर मागणी पुरवठा तत्त्वावर काही चित्रपटांकरीता ते वाढून १५ रू ही केले होते. मला आठवतोय तो 'गंगा जमुना सरस्वती' चित्रपट. ह्याच्या कॅसेटचे १५ रू घेतले असे सांगण्याकरीता त्या दुकानदाराने घरी एक चिट्ठी लिहून पाठवली होती. तसेच काही चित्रपटांच्या कॅसेटकरीता वेळेचे बंधन होते. ४/५ तासांत परत करणे वगैरे. 'मि. इंडिया' सिनेमाकरीताही असेच बंधन होते. नेहमीच ती कॅसेट मिळत नव्हती. एके दिवशी घरून चर्चा करून निघालो पण घेऊन आलो 'सुहाग' सिनेमा. बहिण म्हणाली, ' मि. इंडिया' ची कॅसेट लवकर पाहून परत करायची या कारणाने वडिल कार्यालयातून लवकर आले होते. पण मी घोळ घातला होता :|

ह्म्म.. कॅसेट चर्चा खूप झाली. सांगायचा मुद्दा हा की चित्रपटाची कॅसेट प्रदर्शित झाल्याच्या दिवशीच मिळायची. तरीही चित्रपटगृहांत गर्दी असायची तो भाग वेगळा. 'आंखे' सिनेमा (गोविंदाचा) चित्रपटगृहातच एवढा चालला होता तेव्हा मी आणि माझी बहीण बोलत होतो की हा सिनेमा एवढा कसा चालतोय? पण मित्राच्या घरी कॅसेटवर तो सिनेमा पाहिला, आवडला आणि कारण कळले. तसेच तेव्हा केबल हे प्रकरण नवीनच सुरू झाले होते. त्यावरही मग ते चित्रपट दाखवणे सुरू होते. त्यामुळे कॅसेट आणणे बंद नाही झाले तरी कमी झाले, केबलवर सिनेमा पाहणे सुरू झाले. पण तरीही काही चित्रपट पहायला आम्ही आवर्जून चित्रपटगृहात जायचो. त्यातच होता 'अंदाज अपना अपना'. ह्या सिनेमाची आम्ही १३ जणांनी तिकिटे काढली होती. रविवारी संध्याकाळी चित्रपट पहायला जायचे तर शनिवारी रात्री केबलवर तो चित्रपट दाखविला जात होता. पण आम्ही तेव्हा पाहणे कटाक्षाने टाळले. कारणे २. एक तर चित्रपटाची तिकिटे काढली होती आणि दुसरे म्हणजे कधीतरीच आमचा गट चित्रपट पहायला एकत्र जात होता, तिकडे जास्त मजा आली असती.

त्याच काळात मग (माझ्या माहितीप्रमाणे) 'हम आपके है कौन!' च्या वेळी राजश्री प्रॉडक्शन ने त्या चित्रपटाची चित्रफीत प्रदर्शित केली नाही व सुरूवातीला एकच प्रिंट लिबर्टी सिनेमाकरीता आणि मग नंतर फक्त २७ प्रिंट काढल्या होत्या. आणि काही चित्रपटगृहांमध्ये तिकिटांचे दरही वाढविले होते. पण तो चित्रपट तुफान चालला. हे मुख्य कारण असेल बहुधा. आणखी काय गणिते होती मला अंदाज नाही. पण सर्व चित्रपट निर्मात्यांनी चित्रपटाची चलचित्रफीत बनवून त्याच दिवशी प्रदर्शित करणे बंद केले. ते आजतागायत चालू आहे. ह्यामुळे कितपत फायदा त्यांना झाला हे तेच सांगतील पण चित्रपट चाचेगिरी (पायरसी) वाढली असे म्हणतात आणि तसे दिसत आहेच.

त्यानंतर आले मल्टिप्लेक्स. त्यांनी तर तिकिटांचे दर अवाजवी वाढवून ठेवले. पण तरीही लोकांचे चित्रपटगृहात जाणे बंद झाले नसले तरी पायरसी वाढली असे म्हणता येईल. कारण ज्या ठिकाणी ३०/४० रू बालकनीला द्यायचे तिथे ८०/१००, नंतर १५०/२०० आणि आता तर ३०० रू प्रत्येकी देण्यापेक्षा ३० ते ५० रू रस्त्यावर मिळणारी व्हिसीडी/डिव्हीडी घेणे लोकांना स्वस्त वाटणे आणि त्यांनी त्या विकत घेणे स्वाभाविक झाले.

असो, ह्या सर्वांवर तोडगा म्हणून निर्मात्यांनी मटाच्या लेखात लिहिलेला मार्ग अवलंबिला असला तरी त्यामुळे आपला (प्रेक्षकांचा) फायदा हा निश्चितच आहे असे वाटते. कारण साधारण २ महिन्यांत नवीन सिनेमा एखाद्या वाहिनीवर दाखवला जातो. त्यामुळे घरबसल्या पाहता येतो. पण त्यात व्यत्यय असतो जाहिरातींचा. जर तो व्यत्यय नको असेल तर दुसरा मार्ग आहे, व्हिसीडी/डिव्हीडी विकत घेण्याचा. चोरीची म्हणजे पायरेटेड नव्हे तर खरी (ओरिजिनल) :) कारण तो चित्रपट वाहिन्यांवर दाखवला गेला म्हणजे त्याचा व्हिडीयो प्रदर्शित झाला असे म्हणता येईल आणि मग त्याची व्यवस्थित, खरी आवृत्ती बाजारात विकत मिळते. आणि त्यात तर काय, मोझर बेयर ने अतिशय कमी किंमतीत पर्याय उपलब्ध करून दिला आहे त्याचा फायदा घेऊ. 'ब्लू', 'अजब प्रेम की गझब कहानी' आणि कालच पाहिलेला 'दे दना दन' हे चित्रपट मी दूरदर्शन वाहिन्यांवरच पाहिलेत. आणि आज नाही पाहिला तर आपल्याला तो सिनेमा पाठ होईपर्यंत त्या वाहिनीवर दिसत राहील याची सोय त्या वाहिन्या करत आहेतच की ;).

तर मग काय, आधी होत असल्याप्रमाणेच चित्रपटगृहात पाहणे आवडत असल्यास, परवडत असल्यास सिनेमा पहायला चित्रपटगृहात जा, नाही तर थोडे दिवसांनी घरी पहायला मिळेलच :)

मौजमजाचित्रपटप्रकटनमाध्यमवेधअनुभवविरंगुळा

प्रतिक्रिया

शुचि's picture

5 Apr 2010 - 5:27 am | शुचि

अनुभव लेखन आवडलं
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
But the moon is death.
Its cold rocks fill my belly as if I had
swallowed song of birds
and awakened in a tree.

Pain's picture

5 Apr 2010 - 1:35 pm | Pain

म टा मधल्या लेखात दिलेले किन्वा एकुणच सध्याचे हिन्दी चित्रपट अतिशय फालतु आणि टुकार असतात. रस्त्यावर dvd घ्यायचीसुद्धा लायकी नसते.
( अगदीच वाटल तर online पहा )

निमिष सोनार's picture

5 Apr 2010 - 4:19 pm | निमिष सोनार

विषय खूपच छान आणि अभ्यासपूर्ण आहे आणि...त्यात आणखी एक माहिती मला द्यावीशी वाटते ती अशी की-

वाहिन्यांवर (खासगी आणि दूरदर्शन) दाखवले जाणारे चित्रपट कापलेले असतात. त्याचे कारण नक्की माहिती नाही.
(म्हणजे मूळ चित्रपटातला बराचसा भाग कापलेला असतो. चित्रपट आधी बघितला असला तर नीट लक्षात येईल ते!)
असे जरुरी नाही की तो भाग "प्रौढांसाठी "(हिंसा आणि अश्लीलता ) आहे म्हणून कापला आहे, तर बरेचदा चित्रपटाचा चांगला असणारा भाग, प्रसंग, गाणे सुद्धा कापलेले असते. मग असा चित्रपट बघणे म्हणजे काहितरी चुकल्यासारखे वाटते.
आधीच भरमसाठ जाहिरातींचा मारा आणि त्यात अपूर्ण चित्रपट दाखवणार असतील तर बघण्यातली मजा निघून जाते.

एकदा मी दूरदर्शनवर रात्री साडेनऊ वाजता"बाजीगर" बघितला. त्यात, शाहरुख शील्पा शेट्टीला इमारतीवरून फेकतो हा भाग पूर्णपणे कापला होता. तो शिल्पाला गच्चीवर घेवून गेला आणि त्यानंतर तो डायरेक्ट इमारतीखालच्या पोष्टाच्या पेटीत पत्र टाकत होता. म्हणजे प्रथम बघणार्‍याला काहीच समजणार नाही. समजा हिंसा आहे म्हणून हि दृश्ये कापली असे गृहीत धरले तर त्याच चित्रपटाच्या शेवटी शाहरूख दिलिप ताहील एकमेकांच्या पोटात सळई घालतात ते मात्र कापले नव्हते :-)
आणि चित्रपटाच्या मध्ये येणार्‍या ब्रेकमध्ये तर चित्रपटापेक्षा जास्त अंगप्रदर्शन / हिंसा असते. मग चित्रपट कापण्यात अर्थ काय राहिला?
:-)

बरेचदा याउलट (पण क्वचित) असा अनुभव ही आला की सेट मॅक्स वर एकदा "कयामत" या चित्रपटातले "लांबी कमी करण्यासाठि सिनेमागृहात प्रदर्शीत न झालेले दृश्य (साधेच) " सुद्धा दाखवले होते. त्यात सुनिल शेट्टीच्या काही मारामार्‍यांचा अंतर्भाव होता.

वाहिन्यांवर चित्रपट जरूर दाखवा. पैसे वाचतात. पण अपूर्ण नको असे या वाहिन्यांना सांगावेसे वाटते.

- (चित्रपट प्रेमी)
निमिष सोनार, पुणे

माझ्या कार्टून्स च्या ब्लॉग ला जरूर भेट द्या:
http://cartoonimish.blogspot.com

बेभान's picture

5 Apr 2010 - 4:26 pm | बेभान

मी परवा ए.आर. रेहमान विशेष डि.व्ही.डि. संच क्रॉसवर्डमधून खरेदी केला आणि पश्चाताप झाला.
दोन्हींची-ध्वनी आणि चलचित्राची-अतिशय भिकार क्वालिटी. आता पंचायत अशी झाली आहे ह्यांनी ब-याच चित्रपटांचे अधिकार मोझर बेयरने मिळवल्याने चांगल्या डि.व्ही.डि. मिळणे कठीण आहे.

अरुंधती's picture

5 Apr 2010 - 5:28 pm | अरुंधती

व्हिडियो कॅसेटच्या आठवणी ताज्या केल्यात बुवा!
आमच्या इमारतीत सर्व बिर्‍हाडकरू वर्गणी काढून व्हिडियो प्लेयर व व्हिडियो कॅसेट्स एका रात्रीपुरत्या भाड्याने आणायचे. इमारतीच्या टेरेसवर आपापल्या चादरी, पांघरुणे, उश्या, पाण्याच्या बाटल्या/ तांबे घेऊन रात्री सर्व मंडळी हजर व्हायची. सर्वानुमते पिक्चर्स ताजेताजे व यू/ए किंवा यू सर्टिफिकेट चे असायचे. एका रात्रीत डोळे तारवटून तारवटून तीन-तीन पिक्चर्स हाणायचे! :)
मी असा 'हिरो', 'बेताब', 'चमेली की शादी' इ. इ. पिक्चर्स पाहिल्याचे स्मरतात.

धन्यवाद! :-)

अरुंधती

http://iravatik.blogspot.com/

देवदत्त's picture

7 Apr 2010 - 1:05 pm | देवदत्त

सर्वांना प्रतिक्रियेबद्दल धन्यवाद.
Pain, एकदमच टुकार सिनेमा वाटत असेल तर online ही का पहावा? :) नाही तर येईल तेव्हा दूरदर्शन वाहिन्यांवर/केबल वरच पाहू की.

निमिष, तुम्ही केलेले निरिक्षण मी ही केले होतेच. पण ह्यात लिहिण्यास सुचले नाही. 'सत्या' सारखे चित्रपट दूरदर्शनवर (DD वाहिनी) दाखवितात तेव्हाही मला वाटते, कात्री घेऊन बसलेत तर हा सिनेमा ३० मिनिटांतच संपेल ;)

बेभान, तुम्हाला सर्वच मोझर बेयरच्या सीडी चा अनुभव वाईट आला का? मला तरी नाही. क्रॉसवर्ड बद्दल आणखी एक तक्रार मिपावर कोणी तरी टाकली होती (आठवत नाही :( ) त्यामुळे तुम्ही त्यांच्याकडे जाउन बदलवून घेता येते का पहा?

अरूंधती, आम्ही ही असे लागोपाठ २/३ चित्रपट भरपूर वेळा पाहिल्याचे आठवते. विशेष करून गणेशोत्सवात. :) ह्या सर्वांवर (म्हणजे माझ्या चित्रपट पाहण्याबद्दल) पुन्हा लिहिणारच आहे.