'रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - ६: काही टिपणे

रमताराम's picture
रमताराम in जनातलं, मनातलं
4 Sep 2011 - 6:47 pm

यापूर्वीचे भागः
'रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - १: प्रस्तावना आणि भूमिका
'रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - २: रोश आणि अॅडम्स
'रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - ३: रोशची कार्यपद्धती
'रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - ४: मन:शांतीची औषधे नि खवळलेली रोश
''रोश विरुद्ध अॅडम्स'च्या निमित्ताने - ५: फासे पडले नि फासही

मागील दोन भागात रोशच्या व्यावसायिक नीतीचे विवरण आपण पाहिले. अॅडम्सच्या यापुढील लढ्याचे मूळ यात होते. परंतु हे सारे तपशील देताना यामधे नेमके गैर काय, आक्षेपार्ह काय किंवा बेकायदेशीर काय याबाबत अॅडम्स काहीच बोलत नाही. कदाचित हे सारे स्वयंसिद्ध आहे असा त्याचा समज असावा. पण पुढील घटनाक्रमामधे जेव्हा रोशला आरोपीच्या पिंजर्‍यात उभे केले गेले ते नेमके कोणत्या मुद्यावरून हे आपल्याला समजून घ्यायला हवे तरच तो घटनाक्रम नीट समजावून घेता येईल. अॅडम्सने याबाबत पुरेशी कारणमीमांसा दिलेली नाही तसेच युरपियन आयोगाच्या संबंधित कागदपत्रात याबाबत काय आहे हे ही मला ठाऊक नाही. मग आता रोशला नक्की कोणत्या मुद्यावर दोषी ठरवले नि कसे याचे विश्लेषण करून आपणच ही कारणमीमांसा मांडण्याचा प्रयत्न करून पाहू. एक महत्त्वाचा मुद्दा पुन्हा एकवार अधोरेखित करतो, तो म्हणजे मी स्वतः अर्थशास्त्राचा, न्यायव्यवस्थेचा अभ्यासक नाही. माझा या घटनाक्रमाकडे पाहण्याचा दृष्टिकोन केवळ एका सामान्य माणसाचा आहे. त्या पातळीवर जे दिसू शकते तेवढेच मी पाहतो आहे. एखादी अधिक माहितगार व्यक्ती अर्थशास्त्रीय बाजू अथवा वाणिज्य व्यवस्थेच्या संदर्भात अधिक नेमकेपणे भाष्य करू शकेल, काही आणखी महत्त्वाचे मुद्दे मांडू शकेल हे मला मान्यच आहे.जालावरील लिखाणाची व्याप्ती लक्षात घेता यावर अधिक तपशीलाने लिहिणे अवघड आहे, पण शक्य तितके सोदाहरण स्पष्ट करण्याचा प्रयत्न करेन.

रोशविरुद्ध अॅडम्सच्या लढ्याचा पाया काय हे प्रथम समजावून घ्यायला हवे. नाहीतर पुढील संघर्षाचे मूळ कारणच लक्षात आले नाही तर पुढील सारे विवेचन गैरलागू वाटण्याचा धोका आहे. तिसर्‍या भागामध्ये रोशची कार्यपद्धती विशद केली आहे. आता या कार्यपद्धतीमध्ये आक्षेपार्ह असे काय होते हे तपासून पहायला हवे. निव्वळ भरपूर नफा मिळवला हे आक्षेपार्ह असण्याचे कारण नाही, कारण कोणताही व्यवसाय हा नफा कमावण्यासाठीच केला जातो. परंतु किती नफा मिळवणे न्याय्य आहे, 'न्याय्य आहे' अथवा 'न्याय्य नाही' असे म्हणताना त्या न्यायाची व्याख्या कशी करावी आणि त्याची व्याप्ती कशाच्या - कायद्या/कराराच्या - आधारे निश्चित केली जावी; तसेच न्याय-अन्यायाचा विचार करताना त्या व्यवसायातील कोणत्या भागधारकांच्या हिताचा - नि किती प्रमाणात - यात विचार केला जावा इ. गोष्टींबाबत खुलासा होणे आवश्यक असते. खुल्या स्पर्धेच्या माध्यमातून सर्व उत्पादकांना समान संधी, ग्राहकांना अनेक पर्यायांमधून उत्तम ते निवडण्याची संधी त्याचबरोबर स्पर्धेमुळे वाजवी किंमतीमधे ते उत्पादन मिळण्याची संधी हे महत्त्वाचे सूत्र असते. यासाठी खुली आणि न्याय्य स्पर्धा असणे हे महत्त्वाचे आहे. रोशच्या पद्धतीने ही स्पर्धा न्याय्य होती का हे तपासणे आवश्यक ठरते.

हे सारे नेमकेपणे अभ्यासता यावे यासाठी अर्थशास्त्राचा, कायद्याचा तपशीलवार अभ्यास असण्याची गरज आहे. तसा नसल्याने मला हे जमणे शक्य नाही. पण सध्या आपण साध्या सोप्या दृष्टिकोनातून या सार्‍या कार्यपद्धतीकडे पाहू या. तुम्हा आम्हाला सहज समजतील अशा ’नैतिकता’, ’न्याय’ आणि ’कायदा’ या तीन पातळीवर आपण मूल्यमापनाचा प्रयत्न करू. या तीन गोष्टी मी स्वतंत्र मानतो आहे हे कृपया ध्यानात घ्यावे. (का ते पुढे स्पष्ट होईल अशी आशा आहे.)

कायदा:
पहिला प्रश्न असा की रोशने अंगीकारलेल्या कार्यपद्धतीमधे बेकायदेशीर असे काही होते का? याला एक उपप्रश्न असा असेल की आपण कायदेशीर अथवा बेकायदेशीर म्हणणार ते कोणत्या कायद्याच्या संदर्भात. कारण आपण एका बहुराष्ट्रीय कंपनीच्या कार्यपद्धतीचे मूल्यमापन करतो आहोत. मग कायदा ग्राह्य समजायचा तो कोणत्या देशाचा? की असे म्हणावे की प्रत्यक्ष तो घटनाक्रम, तो व्यवहार, ती प्रक्रिया ज्या देशात घडली त्या त्या देशाचा कायदा ग्राह्य मानून त्या घटनाक्रमाचे मूल्यमापन करावे. एका मर्यादेपर्यंत हे ठीक आहे. पण जिथे मुद्दा परस्पर-व्यापाराचा आहे तिथे तो व्यवहार अमूक एका देशात घडला असे म्हणणे शक्य नाही. तसेच त्या दोन देशात त्या संदर्भात असलेल्या कायद्यातील फरक अथवा तफावत निर्णयप्रक्रियेला अधिकच जटिल बनवतो.

याचे एक प्रातिनिधिक उदाहरण म्हणजे खुद्द अॅडम्सच्याच बाबत दाखल केलेल्या गुन्ह्यामागची कायदेशीर प्रक्रिया. आंतरराष्ट्रीय नियमानुसार अन्य देशाचा नागरिक असलेल्या देशाच्या नागरिकावर कायदेशीर कारवाई करताना त्या मूळ देशाच्या कायद्यानुसार, अथवा त्या देशाच्या कायदाव्यवस्थेच्या संमतीसह, अथवा दोन्ही देशांनी मान्य केलेल्या नियमावलीनुसारच केली जाणे अपेक्षित असते. अॅडम्स हा ब्रिटिश नागरिक असल्याने त्याच्यावर ब्रिटिश कायद्यानुसार कारवाई होणे त्याने अपेक्षित धरले होते. परंतु स्वित्झर्लंड हा युनोचा सदस्य देश नसल्याने त्या संघटनेचे कायदे अथवा आचारसंहिता (directives, guidelines) पाळणे स्विस सरकारवर बंधनकारक नव्हते. आणि त्या देशाच्या जाचक नि उद्योगांना झुकते माप देणार्‍या, एकांगी कायद्यांसमोर एकट्या अॅडम्सचा पाड लागणारच नव्हता.

बहुराष्ट्रीय व्यापाराच्या संदर्भात असे घडू शकते ही जाणीव बहुतेक राष्ट्रांच्या अर्थविषयक तज्ञांना असतेच. परंतु महत्त्वाचा मुद्दा हा की अजूनही सर्वव्यापक असा आंतरराष्ट्रीय व्यापारविषयक कायदा वा कायदेशीर व्यवस्था अस्तित्वात नाही. एवढेच नव्हे तर तशी असावी याबाबत कोणताही देश अथवा देशांचा समूह आग्रही दिसत नाही. याचे एक कारण म्हणजे जागतिकीकरण नि खुली व्यवस्था या नव्या जगाच्या मूलमंत्रामधे कायदेशीर व्यवस्थेचे - राष्ट्राचे सरकार नि त्यांचे व्यापारविषयक कायदे - अस्तित्व हे नेहमीच 'प्रगतीला खोडा घालणारे' मानले जाते. आणि प्रत्येक देशाला भौगोलिक, राजकीय तसेच औद्योगिक परिस्थितीनुसार विविध देशांशी वेगळ्या पातळीवर करार करणे सोयीचे ठरते. यातून ’सम आर मोअर इक्वल’ ही सोयीची स्थिती निर्माण करता येते. (गंमत म्हणजे हा वाक्प्रचार ऑर्वेलच्या ज्या 'एनिमल फार्म' मधे प्रथम वापरला ते ’फक्त’ कम्युनिजम वरची टीका मानले जाते. परंतु ते कोणत्याही सर्वंकष होऊ पाहणार्‍या सत्तेवरचे भाष्य आहे हे मूळ लेखकाचे मत इथे पटावे.) त्यामुळे सर्वव्यापक अशा व्यापार कायद्याचा आग्रह धरणे हे कदाचित व्याघाताचे उदाहरण ठरेल. परंतु परस्परसंबंध जिथे येतात तिथे दोनही बाजूंचे हक्क नि कर्तव्ये निश्चित करावी लागतातच, हे व्यापारच नव्हे तर अन्य - राजकीय, भौगोलिक हक्क इ. - बाबतीतही खरे आहे. त्यामुळे दोन अथवा अधिक देशातील व्यापार हा बहुधा द्विपक्षीय अथवा बहुपक्षीय कराराच्या आधारे केला जातो. युरपियन इकनॉमिक कम्युनिटी (European Economic Community) च्या माध्यमातून अशी निश्चित व्यवस्था युरप मधील देशांमधील परस्पर व्यापारासाठी निर्माण करण्यात आली. परंतु 'तटस्थते'चा झेंडा घेऊन मिरवणार्‍या नि युनो(UNO) पासून देशील फटकून राहणार्‍या स्वित्झर्लंडने ई.ई.सी.पासून दूर राहणेच पसंत केले होते. त्यामुळे स्विस कंपन्यांना युरपिय देशांशी व्यापार करणे सुलभ व्हावे यासाठी स्वित्झर्लंडला ई.ई.सी.शी स्वतंत्र व्यापारविषयक करार करणे भाग पडले. त्यामुळे रोशच्या युरपिय देशातील सारा व्यापार या कराराअंतर्गत होत होता आणि म्हणूनच त्या करारातील नियमांचे पालन करणे रोशला बंधनकारक होते. त्यामु़ळे रोशच्या युरपमधील ई.ई.सी. सदस्य देशातील कार्यपद्धतीचे मूल्यमापन करणे, कराराअंतर्गत जबाबदारीचे रोश पालन करते आहे की नाही हे तपासणे, नसल्यास ते करण्यास भाग पाडणे किंवा त्यावर दंडात्मक कारवाई करणे हे ई.ई.सी.च्या व्यापार-कायदेविषयक बाबी सांभाळणार्‍या 'युरपियन आयोगा'च्या (European Economic Commission) कर्तव्याचा नि अधिकाराचा भाग होता. त्यामुळे जेव्हा मागे उल्लेख केलेली रोशच्या कार्यपद्धतीमधे काही बेकायदेशीर होते का नव्हते हे ई.ई.सी.च्या कायद्याअंतर्गत तपासावे लागते, नि हेच युरपियन आयोगाने करावे असा अ‍ॅडम्सचा प्रयत्न होता.

आंतराष्ट्रीय व्यापाराच्या संदर्भात तीन गोष्टी मारक अथवा हानिकारक समजल्या जातात, त्या म्हणजे एकाधिकार(Monopoly), गटबाजी(Collusion) आणि 'किंमत निश्चिती' (Price Fixing).

ढोबळ मानाने पाहिले तर ग्राहक, उत्पादक नि व्यवस्था या उतरत्या क्रमाने हित जोपासले जावे असा संकेत असतो. उत्पादन हे शेवटी ग्राहकाच्या उपयोगासाठी (हिंदी मधील 'उपभोक्ता' हा शब्द अधिक समर्पक आहे.) निर्माण केले जाते. वापरणारा ग्राहक नसेल तर उत्पादन करायचे कोणासाठी, (अर्थात भांडवलशाही अर्थव्यवस्थेमधे 'गरज नसेल तिथे ती निर्माण करणे' हा एक व्यापारविषयक धोरणाचा भागच आहे. पण हे धोरण नैतिक की अनैतिक हा एक नि आधी मागणीच्या प्रमाणात उत्पादन की उत्पादनच्या प्रमाणात मागणी हा दुसरा, हे दोन प्रश्न सध्या बाजूला ठेवतो.) त्यामुळे ग्राहकहित हे सर्वप्रथम जोपासले गेले पाहिजे हे उघड आहे. त्यानंतर उत्पादकाचे हित सांभाळावे लागते, कारण ग्राहकाची गरज भागवण्यासाठी उत्पादकाची आवश्यकता असतेच, त्यामुळे त्याचे नुकसान झाले तर अप्रत्यक्षपणे ते ग्राहकाचेही नुकसान असतेच उदारणार्थ तोट्यात गेल्याने वा अव्यवहार्य व्यापारामुळे उत्पादकांची संख्या घटली तर पुरवठा घटल्याने मागणी-पुरवठ्यात तफावत निर्माण झाल्याने एकतर ग्राहकाला त्या उत्पादनाबद्दल अधिक किंमत मोजावी लागेल किंवा त्याहुन अधिक म्हणजे पुरेशा पुरवठ्याअभावी ते उत्पादन आवश्यक तेव्हा उपलब्ध नसण्याचीही शक्यता निर्माण होईल.

एकाधिकार: एखाद्या क्षेत्रात असलेल्या एकाधिकारामुळे उत्पादकाला व्यापारविषयक आस्थापनाला मनमानी करणे शक्य होते. अन्य पर्यायच नसल्याने ’गरजवंताला अक्कल’ नसते असे म्हणत ग्राहकाला उत्पादकाने दिलेली वस्तू तो सांगेल त्या किंमतीला विकत घेणे भाग पडते. हे ग्राहकहिताला बाधक ठरते. त्यामुळे स्पर्धात्मक व्यापारपद्धतीमधे स्पर्धा निकोप नि समान संधी या तत्त्वावर व्हावी याची काळजी घेणे आवश्यक असते. परंतु ज्यांचे स्वार्थच यात गुंतलेले आहेत ते उत्पादक ही काळजी घेतील ही अपेक्षाच भाबडी आहे. त्यामुळे ज्यांचे हितसंबंध यात यात गुंतलेले नाहीत अशी त्रयस्थ व्यवस्था निर्माण करून तिने या स्पर्धेचे या दोन तत्त्वाआधारे नियमन करावे लागते. अर्थात् ज्यांचा स्वार्थ या नियमनामुळे बाधित होतो ते अशा नियमनाच्या विरोधात असतात हे उघड आहे. नव्या खुल्या धोरणाचे खंदे समर्थक बहुधा शासकीय धोरणांमुळे व्यावसायिक हिताचे नुकसान होते ही हाकाटी नेहमीच करताना आढळतात.

एक मुद्दा असू शकतो की जर ते उत्पादन फक्त त्या एकाच उत्पादकाकडे उपलब्ध असेल तर ”मागणीनुसार किंमत’ किंवा 'कॉस्ट टू द कस्टमर' या न्यायाने त्या उत्पादकाने ठरवली तर त्यात गैर काय. हा मुद्दा मांडणारे फक्त उत्पादकाच्याच दृष्टिकोनातून विचार करत असतात. वर म्हटले तसे इतर भागधारकांचे काय? यात त्यांच्या हिताचा विचार कुठे आला? बरं मग जर असे म्हणायचे असेल की ’ज्याला परवडेल त्याने वापरावे इतरांनी वापरू नये’ तर मग औषधांसारख्या जीवनावश्यक गोष्टींचे काय? की तिथेही स्पर्धात्मक व्यापाराची तत्त्वे लावायची का? आता प्रश्न असा आहे की ही तत्त्वे इतकी पवित्र (Sacrosanct) आहेत का की माणसाच्या जीवापेक्षा महत्त्वाची मानावीत. एकिकडे नव्या जगात जिथे जगण्याचा मूलाधार समजली जाणारी धर्मतत्त्वेही सॅक्रोसँक्ट न मानता स्थल-काल-व्यक्तीनुसार एकुण हिताचा विचार करता ती बदलणे गैर मानले जात नाही तिथे हा अट्टाहास काय म्हणून?

दुसरा दावा असा की उत्पादन फार महाग विकले तर विक्री घटेल नि फायदा कमी होईलच त्यामुळे आपोआपच उत्पादकाला किंमत कमी करून विक्री वाढवावी लागेल. हे ही उदाहरण तितकेसे बरोबर आहे असे म्हणता येणार नाही. कारण आजच्या जगात विक्रीसाठी निव्वळ ’नैसर्गिकरित्या निर्माण होणारी गरज’ या एकाच घटकावर अवलंबून न राहता ती कृत्रिमरित्या निर्माण करण्याचे तंत्रही चांगलेच विकसित झाले आहे. (नुकतेच 'स्वाईन फ्लू'चे थैमान आपण पाहिले, त्यावर उपलब्ध असलेल्या टॅमिफ्लू' या एकमेव औषधाची एकमेव उत्पादक होती रोश! अन्यत्र बंदी आलेले हे औषध स्वाईन-फ्लू वरील एकमेव औषध असल्याने बंदी उठवून म्हणा विकावे लागले होते. हे कसे घडले असेल याबाबत काही कुतर्क केले गेले होते.) त्यातच जागतिकीकरणाने विविध स्वरूपाच्या बाजारपेठा उपलब्ध करून दिल्याने ’पिकते तिथे विकले’ नाही तरी कुठेतरी विकता येतेच. तिसर्‍या भागात उल्लेख केलेले व्हेनेझुएलाचे उदाहरण प्रातिनिधिक ठरावे.

गटबाजी:
निवडक उत्पादकांनी एकत्र येऊन अन्य उत्पादकांशी स्पर्धा करणे. किंवा सर्व प्रमुख उत्पादकांनी एकत्र येऊन उत्पादनाविषयी/विक्रीविषयी/किंमतीविषयी धोरण निश्चित करणे. पहिले छोट्या उत्पादकांच्या हिताच्या विरोधी जाते तर दुसरे ग्राहकहिताच्या. एका प्रकारे हे ही एकाधिकाराचे उदाहरण आहे. व्यक्तिसमूहातून उत्पादक/कंपनी निर्माण होते नि तिची एकत्रित ताकद व्यक्तिसमूहाच्या ताकदीच्या निव्वळ बेरजेच्या अधिक असते तसेच उत्पादकसमूह एकत्रितपणे लहान उद्योगांशी स्पर्धा करून त्यांचे दुकान बंद पाडू शकतात. पहिल्या भागात उल्लेखलेली शीतपेयांच्या कंपन्यांची नि अमेरिकेतील अंकल-आंटी शॉप्सच्या र्‍हासाची उदाहरणे या स्वरूपाची. एकत्रित उद्योगांची ताकद प्रचंड असते. सुरवातीला आपली अधिकारक्षेत्रे वाटून घेऊन, वितरण व्यवस्था, जाहिरात व्यवस्थेमधे सहकार्य करून ते आपल्या उत्पादनांच्या किंमती इतक्या खाली नेऊ शकतात की अन्य लहान उत्पादकांना त्या किंमतीला विकणे अशक्य होऊन जावे. अखेर अपरिहार्यपणे त्यांना आपला व्यवसाय गुंडाळावा लागतो. मग हे दादा लोक पूर्ण मैदानात एकमेकांशी सर्धा करायला मोकळे होतात. खुल्या आर्थिक धोरणाचा स्वीकार केल्यावर आपल्याकडे पेप्सी नि कोकला जॉर्ज फर्नांडिस यांनी बंद केलेली दारे उघडली गेली. त्यानंतर देशाच्या काही भागात पेप्सी तर काही भागात कोकचा बोलबाला होता. तसे दोन्ही पेये सर्वत्र मिळत असल्याचे भासवले असले तरी दोन्ही कंपन्यांनी वेगवेगळ्या क्षेत्रात आपली ताकद एकवटल्याचे बोलले जात होते. यातून प्रथम पार्ले सारख्या देशी कंपन्यांचा घास घेतला गेला नि आता या दोन कंपन्याच देशभर हातपाय पसरून बसल्या आहेत. निदान या क्षेत्रात तरी निकोप स्पर्धेच्या माध्यमातून नवा उत्पादक जम बसवू शकेल हे अशक्यच आहे. आज या दोघांनी ठरवलेल्या किंमतीला शीतपेये घेणॆ आपल्याला भाग पडते भले त्याचा उत्पादन खर्च त्या किंमतीच्या विसाव्या तिसाव्या भागाइतकाच असतो हे उघड गुपित असो. शीतपेये ही - भारतात तरी - चैनीची गोष्ट आहे, पण हे एखाद्या औषधाबाबत झाले तर ते न्याय्य असेल का हे ज्याने त्याने ठरवावे.

किंमत निश्चिती:
ही खरेतर बहुतेक वेळा वरील दोन कारणांचे परिणामस्वरूप असते. एकाधिकार असल्याने उत्पादक उत्पादन खर्चाच्या अनेक पट विक्री-किंमत आकारू शकत असतो. त्या उत्पादनाची गरज असलेले ग्राह असल्याने नि त्या ग्राहकांना अन्य पर्याय उपलब्ध नसल्याने उत्पादकाला प्रचंड फायदा मिळवून देणारी ही किंमत बाजारात त्या उत्पादकाला मिळतेही. दुसरीकडे प्रमुख उत्पादकांनी मिळून निश्चित केलेली किंमत ही उत्पादन खर्चाशी निगडित असलेल्या ’वाजवी विक्री किंमत’पेक्षा (आता पुन्हा ’वाजवी’ किंमत कशी निश्चित करावी हा आणखी एक वादाचा मुद्दा आहे, पण एकीचे बळ वापरून उत्पादक त्या किंमतीपेक्षा जास्तच ठेवणार हे मान्य होण्यास काही हरकत नसावी.) जास्त असल्याने ग्राहकहितास बाध येतो.
तिसरी शक्यता म्हणजे आपत्कालीन परिस्थितीचा फायदा घेऊन किंमत चढी ठेवणे. पूर्वी भारतात आलेल्या इंफ्लुएंझाच्या साथीच्या वेळी रोशने मुद्दाम उत्पादन कमी करून त्यावरील औषधांच्या किंमती चढ्या ठेवल्याचे उदाहरण आधी आलेच आहे.

’हे तर सगळॆच करतात, रोशने केले तर काय अयोग्य केले?’ असे प्रश्न विचारताना आपण बहुमताने एखादी गोष्ट केली तर ती कायद्याच्या, न्यायसंकल्पनेच्या पलिकडे आहे असे मानतो. नैतिकता तशीही स्थल-कालसापेक्ष असते नि बहुधा बहुमताच्या जोरावर ठरते त्यामुळे त्यामुळे ते वर्तन नैतिक असतेच. परंतु एक महत्त्वाची गोष्ट आपण विसरतो की बहुमत हे सर्व भागधारकांचे असले पाहिजे. मग व्यापाराबाबत बोलताना बहुमत मोजताना त्यात ग्राहकसमूह हा एक मोठा भागधारक आहे हे आपण विसरतो. त्याचे हित न साधणार्‍या पण बहुतेक उत्पादकांना मान्य असणारे मार्ग आपण कायदेशीर व नैतिक मानत असू तर आपण व्यापाराच्या, उत्पादनाच्या मूळ हेतूलाच हरताळ फासतो आहोत. अर्थात यात आपल्याला गैर काही वाटत नाही याचे एक महत्त्वाचे कारण या व्यवस्थेने त्यांना सोयीची असलेली ही विचारसरणी आपल्या विचारात इतकी बेमालूम मिसळून टाकली आहे की आज आपण त्यांच्याच दृष्टिकोनातून सार्‍या गोष्टींकडे पाहतो. याचे एक सुप्त कारण म्हणजे आपली वैयक्तिक समृद्धी या व्यवस्थेने आपल्याला दिलेली आहे असा आपला समज असतो, त्यामुळे या व्यवस्थेचे सारे काही बरोबरच असले पाहिजे (जसा धर्म, परंपरा याबाबत असतो तसा) आपला दुराग्रह असतो. त्याच्या मूल्यमापनाच्या कल्पनेनेही आपल्या अंगावर काटा येतो, न जाणो यात काही आक्षेपार्ह दिसलेच तर ती व्यवस्था मोडेल का नि आपला स्वार्थ - त्या व्यवस्थेचे अनुषंग असलेली आपली समृद्धी- तिला आपल्याला मुकावे लागेल का ही धास्ती अप्रत्यक्षपणे आपल्या मनात ठाण मांडून बसलेली असते.

मुळात आज तोंडदेखले जरी आपण ग्राहकहित मान्य करत असलो तरी आपल्या वैयक्तिक निर्णयप्रक्रियेमधे ’गरजे’पेक्षा, ’आवडी’पेक्षा ’निवड’च अधिक डोकावत असते. आज आपण नवा मोबाईल खरेदी करतो तो गरज निर्माण झाली म्हणून की बाजारात नवनवी मॉडेल्स आली आहेत नि त्यातील नव्या सुविधा - ज्याची आपल्या वैयक्तिक आयुष्यात गरज असो वा नसो - आपल्याला ठाऊक नाहीत हे समजल्यावर आपल्या कोंडाळ्यात आपला ’मोरु’ होईल म्हणून? मॉल संस्कृतीने आपल्याला काही चांगल्या गोष्टी दिल्या आहेत. मॉल्स हे स्पर्धात्मक व्यापाराचे प्रतीक मानता येईल, तिथे एकाच उत्पादनासाठी अनेक उत्पादकांचे पर्याय उपलब्ध असतात, त्यामुळे निर्माण होणार्‍या स्पर्धेतून त्या उत्पादकांना ग्राहकाने आपले उत्पादन खरेदी करावे यासाठी सतत जागरूक रहावे लागते, उत्पादनाचा दर्जा चांगला राखावा लागतो, किंमत वाजवी - ग्राहकाला परवडेल अशी - ठेवावी लागते, ’Better amongst equals' निवडण्याची वेळ येईल तेव्हादेखील काही खास स्कीम्स, डिस्काउंटस देऊन ग्राहकाला आपल्याकडे खेचून घ्यावे लागते. पण याची दुसरी बाजू अशी की या उत्पादनांचा मारा सतत तुमच्यावर होत राहिला तर अनेकदा गरजेपेक्षा अधिक अथवा गरजेबाहेर देखील खरेदी होऊ शकते. यातून ग्राहकाचे अप्रत्यक्ष नुकसानच आहे, कारण अशा गरजेबाहेरील खर्चामुळे अनेकदा गरजेच्या गोष्टींवरील खर्चात काटकसर करावी लागते किंवा त्याहून वाईट - जे खरेतर आता नव्या व्यवस्थेत वाईट समजले जात नाही - म्हणजे कर्ज काढून ऋणको व्हावे लागते. (अनेकदा आयटी मधील तथाकथित लठ्ठ पगाराची नोकरी लागल्यावर स्वत:चे घर नसलेला आयटी हमाल - सोप्या इन्स्टॉलमेंट्स, त्वरित कर्ज, कमी व्याज वगैरेला भुलून - प्रथम चार-पाच लाख खर्चून कार घेतो नि नंतर घर विकत घेताना उसनवारी करत फिरतो तेव्हा या व्यवस्थेला दोष द्यावा की ही मानसिकता असलेल्या त्या ग्राहकाला हे मला समजलेले नाही.)

दुसर्‍या बाजूने पाहिले तर एखादे पसंतीस उतरलेले उत्पादन तुम्हाला मॉलमधे नेहमीच मिळेल असे नाही. मागल्या महिन्यात खरेदी केलेली एखादी वस्तू आपल्या गरजेस अगदी नेमकी आहे असे लक्षात आले म्हणून या महिन्यात ती आणायच्या हेतूने गेलो तर बरेचदा उपलब्धच नसते. कदाचित मॉल कंपन्यांना अपेक्षित हिस्सा त्या उत्पादकाने दिलेला नसतो, कदाचित त्याला शक्य झालेला नसतो. मॉल हा ही एक व्यवसायच असल्याने कमी फायद्याचे उत्पादन विक्रीस ठेवण्यापेक्षा ते एखादे - बहुधा अप्रसिद्ध - उत्पादन तिथे विक्रीस ठेवतात. इथे दोन व्यापारी संस्थांच्या हितसंघर्षात ग्राहकाचे हित बाजूला पडते. ही गोष्ट केवळ दोन व्यापारी-उत्पादक संबंधांची, एकाहुन अधिक व्यवस्थांची उतरंड असेल तर ग्राहकहिताचा किती संकोच होत असेल हे तर्क करण्याजोगे आहे. थोडक्यात ही तथाकथित स्पर्धा ग्राहकहिताची असेलच अशी खात्री देता येत नाही आणि त्यातून गरजबाह्य खरेदी आणि गरजपूर्ती न होणे अशा दोन टोकाच्या शक्यता यातून उद्भवतात.

न्याय:
लिब्रियम उत्पादनासाठी लागणारा कच्चा माल पुरवताना उत्पादक म्हणून त्याची किंमत निश्चित करणे हा रोशचा अधिकार होता, तो अमान्य करणे चूक ठरेल. जोवर किंमतीवर नियंत्रण ठेवणारे सरकारी धोरण अस्तित्वात नसते (जे भारतात अजूनही बर्‍याच अंशी शिल्लक आहे) अशा व्यवस्थेमधे अशी किंमत खुद्द उत्पादक निश्चित करतो. हे एका अर्थी न्याय्य आहे कारण कच्च्या मालाची किंमत, उत्पादन यंत्रणेवरील खर्च नि बाजारातील मागणी या तीन मुख्य घटकांमधे ती उत्पादक कंपनीच मुख्य भागधारक असल्याने अशी किंमत उत्पादकानेच निश्चित करणे योग्य ठरते. परंतु एकच उत्पादन दोन ग्राहकांना वेगवेगळ्या - त्यातही कित्येक पटींचा फरक असलेल्या - किंमतींना विकणे हे बेकायदेशीर असेलच असे नाही (स्विस कायद्यानुसार नव्हते पण कदाचित भारतात हे बेकायदेशीर ठरू शकेल) पण न्याय्य होते का? ब्रिटन मधील कंपनीला ३७० पौंड तर इटलीतील कंपनीला फक्त ९ पौंड दराने लिब्रियमचा कच्चा माल विकणे हा ब्रिटन मधील कंपनीवर अन्याय नव्हे का? आता ती कंपनी रोशचीच उपकंपनी असल्याने या विरूद्ध ब्रही उच्चारत नसे हा मुद्दा वेगळा. पण जर हीच स्वतंत्र कंपनी असती आणि रोशने हेच धोरण राबवले असते तर त्या कंपनीकडे काय पर्याय राहतो. इथे एक मुद्दा स्पष्ट केला पाहिजे की पुरवठा कच्च्या मालाचा आहे, ज्याच्या आधारे पक्का माल निर्माण करणार्या दोन स्वतंत्र कंपन्या आहेत, पैकी एकाला रोशने अतिशय झुकते माप दिले आहे, त्यांचा उत्पादन खर्च अतिशय कमी राहणार आहे. त्यामुळे अप्रत्यक्षपणे दुसर्‍या कंपनीचा बाजारातील हिस्सा कमी होत जाऊन नष्ट होणार आहे. एका प्रकारे त्या पक्क्या उत्पादनाच्या स्पर्धेत नसलेल्या रोशने त्यातील एका स्पर्धकाला नेस्तनाबूद केले आहे. आता स्पर्धेत स्वत: रोश नसल्याने यात स्पर्धानियमाचे उल्लंघन होत नसेल कदाचित पण हे अन्याय्य नव्हे का? या धोक्याचा बागुलबुवा दाखवून या दुसर्‍या कंपनीशी आपल्या सोयीचा करार करवून घेणे रोशसारख्या कंपनीला सहज शक्य आहे. हे ही बेकायदेशीर नसेल पण न्याय्य आहे का?

नैतिकता:
नैतिकता हा तसा अतिशय नाजूक प्रश्न आहे. याचे मुख्य कारण हे अतिशय सापेक्ष मूल्य आहे नि अनेकदा ते कायद्याला छेद देऊन जाताना दिसते. एक सहज लक्षात येण्याजोगे उदाहरण म्हणजे विकसित नि अविकसित देशातील फरक. हा जसा स्थानिक घटकांचा परिणाम असतो तसेच अविकसित देशातील कुशल मनुष्यबळाला कमी पैशात राबवून घेण्याची वर्चस्ववादी वृत्तीचाही असतोच. पण बरेचदा हा अनैतिक वाटणारा घटक रोजगारनिर्मितीच्या संधी निर्माण करून देतो. (अर्थात हा फायदा -जाणवला नाही तरी - तात्कालिक असतो नि वाहत्या पाण्याच्या न्यायाने अन्यत्रही वाहत जाऊ शकतो हे ध्यानात ठेवायला हवे. आउटसोर्सड् नावाच्या एका सुरेख चित्रपटात हे छान अधोरेखित केले गेले आहे.) परंतु एकाच देशात -व्हेनेझुएलामधे - काम करणारर्‍या अ‍ॅडम्ससारख्या गोर्‍या अधिकार्‍याच्या नि त्याच्या समकक्ष स्थानिक अधिकार्‍याच्या वेतनातील तफावत नैतिकतेला धरून आहे का? यात अर्थातच बेकायदेशीर काही नाही, अन्याय्य काही आहे असेही ठामपणे म्हणता येणार नाही. एकाच आस्थापनात, एकाच ठिकाणी काम करणार्‍या दोन समकक्ष व्यक्तींचे वेतन वेगवेगळे असू शकते. त्यात त्या दोघांच्या Bargaining Power नि Bargaining करण्याची कुवत या दोन्हीचा कस लागतो. पण इथे मुद्दा ’आमचा नि परका’ हा भेद करून वेतनमानात तफावत ठेवण्याचा आहे. सर्वांना समान संधी हे जर आजचे मूळ सूत्र असेल तर हीच बाब व्यक्तींच्या वेतनमानाबाबतही खरी असायला हवी. तशी नसेल तर मूळ तत्त्वाला हरताळ फासणारे हे कृत्य अनैतिक म्हणता येईल. हीच गोष्ट रोशने तेथे ’निर्माण’ केलेल्या जीवनसत्त्वांच्या बाजारपेठेची. ’आम्ही काय जबरदस्ती केली होती का? विकत न घेणे तर ग्राहकाच्या हातात असते ना.’ असा युक्तिवाद केला जाऊ शकतो नि तो पूर्ण कायदेशीर आहे नि न्याय्यही. परंतु न्याय्य आहे म्हणतात तो ज्या परिस्थितीत न्याय्य ठरतो ती परिस्थितीच रोशने बदललेली असल्याने न्यायाचा विचार वेगळ्या संदर्भात करावा लागेल हे ध्यानात घ्यायला हवे. जिथे अन्नपदार्थांचा तुटवडा आहे, बेरोजगारीचा, तुटवड्याचा राक्षस थैमान घालतो आहे तिथे गुंतवणूक करण्याऐवजी फायद्याच्या रूपाने तिथून पैसा बाहेर नेणारी व्यवस्था निर्माण करणे हे कृत्य अनैतिकच म्हणावे लागेल. (क्रिकेटप्रेमींना एक उदाहरण ठाऊक आहे. सर डॉन ब्रॅडमन याच्या फलंदाजीच्या धसका घेतलेल्या इंग्रज गोलंदाजांनी ’बॉडीलाईन’ गोलंदाजी जन्माला घातली. आता क्रिकेटच्या नियमानुसार-कायद्यानुसार अशी गोलंदाजी बेकायदेशीर मुळीच नव्हती. चेंडू फलंदाजाकडे टाकण्याच्या तत्कालीन सार्‍या नियमातही ते बसत होते. जर फलंदाजाला गोलंदाजाकडे उलट चेंडू मारण्यास बंदी नाही तर गोलंदाजानेही तसे करणे अन्याय्य मानता येणार नाही. पण म्हणून या कृतीला नैतिक म्हणता येईल का? खिलाडूपणाच्या भावनेशी सुसंगत म्हणता येईल का?)

या मूळ मुद्यांच्या आधारे विवेचन अधिक नेमके करत नेणे शक्य आहे पण विस्तारभयास्तव आवरते घेतो. यातून रोशवरील कायदेशीर कारवाई अगदीच अन्य्याय्य नव्हती एवढा निष्कर्ष काढता आला तरी सध्या पुरेसे आहे.

(क्रमशः)
_______________________________________________________________________________________________

(पुढील भागातः तुरुंगातून सुटका नि काथ्याकुटांची सुरुवात)

जीवनमानअर्थकारणप्रकटनविचारमतमाहिती

प्रतिक्रिया

राजेश घासकडवी's picture

10 Sep 2011 - 8:40 pm | राजेश घासकडवी

हा लेख वाचून तुम्ही मूलभूत बाबतीत खोलवर विचार केलेला आहे हे दिसून येतं.

फायदेबाजीवर आधारित असलेल्या भांडवलशाहीचा कायदा आणि नैतिकतेच्या दृष्टीकोनातून अतिशय सुंदर ऊहापोह केलेला आहे. खुल्या, अनिर्बंध बाजारव्यवस्थेला भांडवलशाहीच्या समर्थकांनी नेहमीच देवसमान मानलेलं आहे. बाजार ही आदर्श व्यवस्था मानली जाते. सरकारने बाजारावर नियंत्रण ठेवण्याला ही पवित्र गंगा दूषित करण्यासारखं अब्रह्मण्यम समजलं जातं.

गमतीची गोष्ट अशी की भांडवलशहांसाठी (प्रस्थापितांसाठी) असलेले सगळे फायदे हवेत. म्हणजे समाजापासून मालमत्तेचं, बाजारसंस्थेचं रक्षण हवं पण बाजारापासून समाजाला तोटा होऊ नये यासाठी काही प्रयत्न केले तर ती ढवळाढवळ म्हटली जाते. आदर्श बाजारात आदर्श स्पर्धा असते, त्यामुळे किमती 'रास्त' रहातात. एकाधिकारशाही निर्माण झाली तर आदर्श बाजार आदर्श रहात नाही. पण ही एकाधिकारशाही मोडून काढण्याच्या प्रयत्नाला, बाजार आदर्शाकडे नेण्याच्या प्रयत्नाला सैद्धांतिक पातळीवर विरोध होतो हे विचित्र आहे.

यातून ’सम आर मोअर इक्वल’ ही सोयीची स्थिती निर्माण करता येते. (गंमत म्हणजे हा वाक्प्रचार ऑर्वेलच्या ज्या 'एनिमल फार्म' मधे प्रथम वापरला ते ’फक्त’ कम्युनिजम वरची टीका मानले जाते. परंतु ते कोणत्याही सर्वंकष होऊ पाहणार्‍या सत्तेवरचे भाष्य आहे हे मूळ लेखकाचे मत इथे पटावे.)

हे निरीक्षण अतिशय आवडलं. तत्वं, आदर्श वगैरेंचा उघड त्याग करण्यापेक्षा त्यांना थोडीशी मुरड घातली तर ती तत्वं पाळण्यातलं नैष्ठिक अधिष्ठान मिळतं. शिवाय प्रस्थापितांना प्रचंड फायदा वाटेल त्या मार्गाने करायला मुभा रहाते. हे दाखवण्यात ही मालिका यशस्वी झाली आहे.

या मालिकेत वर्णन केलेल्या अन्यायाकडेदेखील मी एकाधिकारशाही म्हणून बघतो. एक उदाहरण बघू. एखाद्या रस्त्यावर जाण्यायेण्यासाठी टोल भरावा लागतो. याचं कारण म्हणजे तुम्हाला प्रवास करण्याची गरज असते, व त्या रस्त्यावरून पुढे जाऊ देणं वा न देणं हे त्या विशिष्ट संस्थेच्या ताब्यात असतं. जर त्या रस्त्याला पर्यायच नसेल तर तिथे एकाधिकारशाहीच निर्माण होणार. या अधिकारासाठी अवाच्या सवा किंमत वसूल करता येते, केली जाते.

या दृष्टीकोनातून बघितलं तर जगातल्या सर्व भ्रष्टाचाराकडे, लाचलुचपतीकडे बाजारातली एकाधिकारशाही म्हणून बघता येते. इथे अर्थातच बाजार या शब्दाचा अतीव व्यापक अर्थ घ्यावा लागतो. एखाद्या ठिकाणी कारखाना काढण्यासाठी लागणारे विविध परवाने यांच्याकडे कमोडिटी म्हणून बघावं लागतं. मग द्यावी लागणारी लाच ही एका अर्थाने 'किंमत' असते. ती अर्थातच वाजवी किंवा न्याय्य नसते. त्यामुळे जगातल्या जितक्या एकाधिकारशाह्या नष्ट होतील तितकं जगाचं भलं होईल असं म्हणायला हरकत नाही.

या लेखात एकाधिकारशाही व नैतिकतेचा विचार केला आहे. मात्र नाण्याच्या दुसऱ्या बाजूचा एक महत्त्वाचा मुद्दा राहून गेला असं वाटतं. नवीन नवीन संशोधन करायला खर्च येतो. हा खर्च करण्याला प्रोत्साहन मिळून असं नवीन संशोधन व्हावं यासाठी मर्यादित प्रमाणात एकाधिकारशाही पेटंटमार्फत दिली जाते. तशी देण्याची गरज असते. विशेषतः औषधांच्या संशोधनाबाबत हा मुद्दा वारंवार चर्चिला जातो. याबाबतीत स्विस सरकारची, रोशची काय भूमिका आहे, तुमची काय भूमिका आहे हे स्पष्ट करावं.

अतिशय उत्तम लेख लिहिल्याबद्दल पुन्हा एकदा धन्यवाद. मिसळपाववरील उत्कृष्ट साहित्याचा आढावा घेतला जातो तेव्हा वैचारिक लेखांची विचार केला जात नाही हे दुर्दैव, कारण या लेखाची मी टॉप टेनमध्ये निश्चितच गणना करेन.

रमताराम's picture

10 Sep 2011 - 10:30 pm | रमताराम

विस्तृत प्रतिसादाबद्दल धन्यवाद.

सरकारने बाजारावर नियंत्रण ठेवण्याला ही पवित्र गंगा दूषित करण्यासारखं अब्रह्मण्यम समजलं जातं.
गमतीची गोष्ट अशी की भांडवलशहांसाठी (प्रस्थापितांसाठी) असलेले सगळे फायदे हवेत. म्हणजे समाजापासून मालमत्तेचं, बाजारसंस्थेचं रक्षण हवं पण बाजारापासून समाजाला तोटा होऊ नये यासाठी काही प्रयत्न केले तर ती ढवळाढवळ म्हटली जाते.

१००% सहमत. सतत सरकारी नियंत्रणाबद्दल ओरड करणार्‍यांना माझा एक प्रश्न आहे की सोमालियात असे उद्योगधंदे का उभारले जात नाहीत. तिथे तर सरकारचे शून्य नियंत्रण आहे, हवे ते व्यापारविषयक नियम अंमलात आणता येतील. मग हे सरकारी नियंत्रणाच्या प्रतिकूलतेबद्दल गळे काढणारे तिथे आपले व्यवसाय, उत्पादन व्यवस्था का निर्माण करीत नाहीत? उत्तर न देताही सार्‍यांना ठाऊक आहेच. मुद्दा हा आहे की सरकारने कायदा-सुव्यवस्था, आमचे हक्क जपण्यापुरती-आम्हाला अनुकूल अशीच - न्यायव्यवस्था, वाहतुकीचे जाळे, वीजपुरवठा, स्वस्त भूमी (वर स्वतः भूसंपादन करण्याऐवजी सरकारकडूनच ते व्हावे ही व्यवस्था) (बरेचदा शासनयंत्रणेतील 'योग्य' त्या - खरेतर अयोग्य त्या - व्यक्तींच्या आशीर्वादाने स्पर्धकांवर नियंत्रण) हे सारे सारे 'द्यावे' , 'मागू' काही नये वा आम्हाला काहीही नियमात बाध्य करू नये. या बदली आम्ही काय देतो तर म्हणे रोजगार निर्माण करतो. हे मान्य आहेच, पण हा 'व्यापार' सरकारच्या फायद्याचा होत नाही, पण हे बोलायचे मात्र नाही कोणी.

एखाद्या रस्त्यावर जाण्यायेण्यासाठी टोल भरावा लागतो. याचं कारण म्हणजे तुम्हाला प्रवास करण्याची गरज असते, व त्या रस्त्यावरून पुढे जाऊ देणं वा न देणं हे त्या विशिष्ट संस्थेच्या ताब्यात असतं. जर त्या रस्त्याला पर्यायच नसेल तर तिथे एकाधिकारशाहीच निर्माण होणार. या अधिकारासाठी अवाच्या सवा किंमत वसूल करता येते, केली जाते.

एक अतिशय चांगले उदाहरण दिलेस. माझ्या ध्यानात हा मुद्दा आला नव्हता, त्या दृष्टीने मी या गोष्टीकडे पाहिले नव्हते. इथे शून्य स्पर्धा आहे. जर नव्या व्यवस्थेचे खंदे समर्थक म्हणतात तसे सरकारी नियंत्रण हटवले तर अवाच्या सवा टोल आकारला जाऊन माझ्या संचारस्वातंत्र्यावर थेट गदा येऊ शकते. पुन्हा इथे परवडत नसेल तुम्ही तुमचा रस्ता शोधा हा आमचा आहे असा दावा केला जाऊ शकतो. पण खासगीकरणाने तो बंद होईपर्यंत तो आम्ही वापरत होतोच ना, भले तो आजच्या चांगल्या स्थितीत नसेल, वहिवाटीच्या हक्काने त्यावरून जाण्याचा हक्क अबाधित आहेच माझा, तरीही पैसे न देता त्यावरून जाण्यास अटकाव झाल्यास हा माझ्या हक्काचा भंग आहे. खरेतर मीच त्या कंपनीवर माझ्या हक्कावर अतिक्रमण केल्याबद्दल खटला भरायला हवा.

थोडे 'एक्स्ट्रापोलेट' करून पाहिले तर उद्या शहरातील रस्त्यांचेही असेच झाले तर? पाणीव्यवस्थेचेही? म्हणजे पुन्हा पैसे नसतील तर या व्यवस्था मला वापरणे शक्य होणार नाही. जर यावर सरकारी नियंत्रण नसले तर याचा अंतिम परिणाम किती भयावह आहे याची कल्पना करून अंगावर काटाच येतो.
जगण्याचे सारे लहान लहान घटक, पैलू फक्त ज्यांना त्या प्रत्येक गोष्टीबद्दल पैसा देणे शक्य होईल त्यांच्याचसाठी, नि या व्यवस्थेत तो पैसाही राहणार तो त्या व्यवस्थेच्याच भागीदारांकडे. थोडक्यात हळूहळू इतरांच्या जगण्याचा संकोच होत जाऊन टोकाची शक्यता म्हणजे त्यांचा जगण्याचा हक्कच हिरावून घेतला जाऊ शकतो.

हे सारे तर्कशास्त्र 'सरकारी नियंत्रणाच्या अभाव स्थितीबद्दल' आहे!

स्पर्धेच्या माध्यमातून किंमती वाजवी पातळीवर राहतात हे रोशच्या वरच्या उदाहरणातच खोटे ठरले आहे. उलट गटबाजीच्या माध्यमातून त्या वरच ठेवल्या जातात.

नवीन नवीन संशोधन करायला खर्च येतो. हा खर्च करण्याला प्रोत्साहन मिळून असं नवीन संशोधन व्हावं यासाठी मर्यादित प्रमाणात एकाधिकारशाही पेटंटमार्फत दिली जाते. तशी देण्याची गरज असते. विशेषतः औषधांच्या संशोधनाबाबत हा मुद्दा वारंवार चर्चिला जातो. याबाबतीत स्विस सरकारची, रोशची काय भूमिका आहे, तुमची काय भूमिका आहे हे स्पष्ट करावं.

अगदी चांगला मुद्दा. हा मुद्दा मी आधी चौथ्या भागात घेतलेला आहे. त्याभागात पहिलाच परिच्छेद यावर आहे. त्यात या मर्यादित एकाधिकारशाहीचे मी समर्थनच केले आहे.
मी स्वतः क्लिनिकल ट्रायलचे सॉफ्टवेअर - अगदी शून्यापासून - विकसित केले आहे. त्या निमित्ताने औषधनिर्माणात येणारे टप्पे मला अगदी जवळून समजावून घेता आले. आधीच खूप तपशीलाची भरताड झाल्याने तपशील देत नाही. पण अंदाजे ४०० केमिकल्स अथवा संभाव्य औषधे तपासल्यावर १ औषध बाजारात येते असे ढोबळमानाने म्हणता येते. यात खर्च प्रचंड होतोच. नि हा खर्च भरून काढण्यासाठी त्यांना एकाधिकार मिळायलाच हवा. फक्त तो कायमचा असू नये इतकेच. तो किती काळाचा असावा हा नेहमीच वादाचा मुद्दा असतो नि राहणार आहे. (टोलच्या बाबतही नेमके हेच घडत असते.) रोशलाही लिब्रियम नि वॅलियमसाठी सहा वर्षांचा असा एकाधिकार मि़ळाला होताच त्यात गैर काही नाही.
गंमत म्हणजे हा उत्पादन खर्च अधिक कॉपी कॅट कंपन्यांशी नि स्पर्धकांशी कायदेशीर लढायात खर्च होत असूनही त्या सार्‍यातून कंपन्यांना मिळणारा नफा अजूनही प्रचंडच असतो. हे 'Infinity minus infinity = infinity' असे गणित मला अजूनही सुटलेले नाही.

सहज's picture

5 Sep 2011 - 7:16 am | सहज

अतिशय सुंदर विवेचन. हा भाग खूपच आवडला.

लेखनप्रकार देखील अतिशय चपखल निवडले आहेत. - जीवनमान अर्थकारण प्रकटन मत विचार माहिती

नितिन थत्ते's picture

6 Sep 2011 - 1:51 pm | नितिन थत्ते

या लेखाला इतके कमी प्रतिसाद?

बाजार आणि नैतिकता यांची सांगड (किंवा तिचा अभाव) यांचं इतकं मूलभूत विश्लेषण कोणी (जालावर) केलं नसेल.

परिकथेतील राजकुमार's picture

6 Sep 2011 - 4:50 pm | परिकथेतील राजकुमार

अतिशय सुरेख मांडणी. शब्दांचा न माजवलेला बडेजाव लेखनाला जास्ती खुलवून गेला आहे.

ररा, वाचतो आहे....

पुभाप्र.

सगळे भाग जरा निवांत वाचून प्रतिक्रिया देतो.

चतुरंग's picture

6 Sep 2011 - 10:13 pm | चतुरंग

अप्रतिम विवेचन. ररा तुम्ही किती सीरिअसली ह्या सगळ्या प्रकरणाचा विचार करता आहात. तुमचे सविस्तर विवेचन वाचून खूप चांगले वाटले.
मुक्त अर्थव्यवस्थेतला अधिक, अधिक, अधिक चा मंत्र अर्थव्यवस्थेला एका टोकाला घेऊन जातो. गरज निर्माण केली जाते हे निर्विवाद. 'गरजेप्रमाणे -> उत्पादन' ते 'उत्पादनाप्रमाणे -> गरज' हा प्रवास इतका सफाईदारपणे पूर्ण करवला जातो की आपल्या लक्षातच येत नाही.

अर्थात यात आपल्याला गैर काही वाटत नाही याचे एक महत्त्वाचे कारण या व्यवस्थेने त्यांना सोयीची असलेली ही विचारसरणी आपल्या विचारात इतकी बेमालूम मिसळून टाकली आहे की आज आपण त्यांच्याच दृष्टिकोनातून सार्‍या गोष्टींकडे पाहतो. याचे एक सुप्त कारण म्हणजे आपली वैयक्तिक समृद्धी या व्यवस्थेने आपल्याला दिलेली आहे असा आपला समज असतो, त्यामुळे या व्यवस्थेचे सारे काही बरोबरच असले पाहिजे (जसा धर्म, परंपरा याबाबत असतो तसा) आपला दुराग्रह असतो. त्याच्या मूल्यमापनाच्या कल्पनेनेही आपल्या अंगावर काटा येतो, न जाणो यात काही आक्षेपार्ह दिसलेच तर ती व्यवस्था मोडेल का नि आपला स्वार्थ - त्या व्यवस्थेचे अनुषंग असलेली आपली समृद्धी- तिला आपल्याला मुकावे लागेल का ही धास्ती अप्रत्यक्षपणे आपल्या मनात ठाण मांडून बसलेली असते.

हा परिच्छेद तर तुमच्या चिंतनाचे सार आहे!

आपल्या गरजा, तथाकथित भौतिक समृद्धी, वस्तू आहेत म्हणून घेत राहण्याची प्रवृत्ती, या सगळ्यांची इतकी भीषण सरमिसळ आपण करुन ठेवलेली आहे की आयुष्यभर उरस्फोड करुन आपण कुठल्यातरी मृगजळामागे पळत आहोत की काय असे वाटायला लागते. जरा थांबून, शांतपणे विचार करुन आपल्याला नक्की काय हवे आहे हा विचार करण्याचे माणसे विसरुनच गेली आहेत की काय असे वाटते.

तुमची लेखमाला मी वाचतो आहे. मधले काही भाग पुन्हा वाचावे लागणार आहेत परंतु ह्या भागातले विवेचन वाचून प्रतिक्रिया दिल्याशिवाय मी थांबूच शकलो नाही!

पुढील भागाच्या प्रतीक्षेत.

-रंगा

रमताराम's picture

10 Sep 2011 - 10:49 pm | रमताराम

आपल्या गरजा, तथाकथित भौतिक समृद्धी, वस्तू आहेत म्हणून घेत राहण्याची प्रवृत्ती, या सगळ्यांची इतकी भीषण सरमिसळ आपण करुन ठेवलेली आहे की आयुष्यभर उरस्फोड करुन आपण कुठल्यातरी मृगजळामागे पळत आहोत की काय असे वाटायला लागते. जरा थांबून, शांतपणे विचार करुन आपल्याला नक्की काय हवे आहे हा विचार करण्याचे माणसे विसरुनच गेली आहेत की काय असे वाटते.
यावर आजच राजीव सानेंनी एक मार्मिक भाष्य केले. साधारणतः अशा वृत्तीला सुखवादी (Hedonist) वृत्ती म्हणून हेटाळले जाते. पण ते म्हणाले की अहो हा हेडॉनिजम नाहीच, कारण आपण 'तथाकथित यशाचा' पाठलाग करत असतो, 'सुखा'चा नाही; त्यामुळे हा हेडॉनिजमही नाही. उलट अनेकदा तथाकथित यशाच्या पाठीमागे धावणार स्वतःलाच नव्हे तर स्वतःच्या कुटुंबियांना, आपल्या आसपासच्या जवळच्या माणसांना दु:खीच करत जातो. मग आपण जे मिळवू पाहतो आहे ते सुख आहे का, नसेल तर हे आपण मिळवतो ते कशासाठी हा विचार करायलाही वेळ मिळू नये इतक्या झपाट्याने आपण धावत असतो, का तर बाकीचे धावताहेत नि मी मागे पडू नये म्हणून. बस्स एवढेच.

अमेरिकेत थोडा काळ राहिलो त्यात जाणवली त्यांची शॉपिंगची क्रेझ, केवळ एखादी गोष्ट घेऊन बरेच दिवस झाले म्हणून वा त्याचे नवे व्हर्शन आले म्हणून नवी घ्यायची नि जुनी फेकून द्यायची. पण ही जुनी वस्तू वापरली किती काळ्/किती वेळा याचे गणित बहुधा हाताच्या बोटावर करता येते. म्हणजे पैसा बक्कळ, वस्तू भरपूर पण एकुण युटिलिटी अथवा उपभोग हा तेवढाच राहतो. मग आपण ही तथाकथित संपत्ती निर्माण केली ती कशासाठी हा प्रश्न अनुत्तरितच राहतो आहे.
केवळ जुन्या झाल्या म्हणून - एरवी अजून काही वर्षे वापरता आल्या असत्या अशा - वस्तू थेट कचर्‍यात गेल्याने वाया गेलेले उपयुक्तता मूल्य नि सातत्याने नव्या निर्मितीसाठी नैसर्गिक साधनसंपत्तीची वेगाने होणारी घट हे भस्मासूर एका शतकात किती प्रचंड नुकसान करू शकतील याचे आकडे भयावह आहेत. फक्त आपण त्यावर विश्वास ठेवू इच्छित नाही (का ते कारण याचे लेखात आले आहेच) थोडक्यात जीवसृष्टी ही सेल्फ-रेग्युलेटिंग एकोसिस्टम होती. जीवमात्र हे साधनसंपत्तीच्या व्याजावर जगत होते, मुद्दल अबाधित रहात होते. आज थोडे वापरा नि फेकून द्या च्या जमान्यात आपण मुद्दलावरच डल्ला मारू लागलो आहोत. याचे परिणाम आजच लगेच दिसणार नाहीत पण दोन-चार पिढ्यांनंतर नक्कीच जाणवतील, अर्थात अजून पैसा अजून उपभोग्यता 'निर्माण' करणारे तोवर जिवंत नसतील त्यामुळे आज 'असे होणारच नाही' असे आपण ठामपणे म्हणतो नि आपल्या सोयीच्या मार्गाने मार्गक्रमणा करू शकतो.

>>जीवमात्र हे साधनसंपत्तीच्या व्याजावर जगत होते, मुद्दल अबाधित रहात होते. आज थोडे वापरा नि फेकून द्या च्या जमान्यात आपण मुद्दलावरच डल्ला मारू लागलो आहोत.

शतश: सलाम... किमान शब्दात कमाल कंटेंट

राजेश घासकडवी's picture

10 Sep 2011 - 8:43 pm | राजेश घासकडवी

दोनदा लिहिला गेल्याने प्रकाटाआ