हिंग पुराण-अल्प पुरवणी

Bhakti's picture
Bhakti in जनातलं, मनातलं
8 Aug 2023 - 11:32 pm

वैज्ञानिक आणि औद्योगिक संशोधन महामंडळ' (Council ofScientific and Industrial Research - CSIR) ह्या केंद्र सरकारच्या संशोधन संस्थेशी संलग्न असलेल्या हिमाचल प्रदेशातील 'इन्स्टिट्यूट ऑफ हिमालयन बायोरिसोर्स टेक्नॉलॉजी, पालमपूर' (Institute of Himalayan Bioresource Technology, Palampur - IHBT) ह्या संस्थेने २०१८ च्या ऑक्टोबर ते डिसेंबर ह्या काळात इराण मधून दोन टप्प्यांत 'फेरुला असाफोटीडा' ह्या वनस्पतीच्या सहा वाणांचे बियाणे आयात करून 'नॅशनल ब्युरो ऑफ प्लांट जेनेटिक रिसोर्सेस, नवी दिल्ली' (National Bureau of Plant Genetic Resources, New Delhi -NBPGR) ह्या संस्थेच्या देखरेखीखाली भारतात प्रथमच हिंगाची व्यावसायिक लागवड करण्यासाठीचे प्रयत्न सुरु केले.

आता हिंग पुराण रचिते महर्षी टर्मिनेटर :) यांनी सांगितलेल्या माहितीनुसार फेरुला असाफोटीडाच्या बियांमध्ये सुप्तावस्थेचे(seed dormancy) प्रमाण खूपच जास्त आहे.
तेव्हा हिंग पुराण-अध्याय तीन,शेवटच्या प्रकरणात एक अल्प पुरवणी जोडते.
अ

बियाणे सुप्तावस्थेच्या दोन भिन्न श्रेणी आहेत: बाह्य आणि अंतर्जात

बीजाच्या गर्भाच्या बाहेरील परिस्थितीमुळे एक्सोजेनस सुप्तता उद्भवते. एक्सोजेनस सुप्तावस्थेचे उदाहरण म्हणजे जेव्हा बियाणे आवरण ओलावा आत शिरण्यासाठी खूप टिकाऊ असते, प्रभावीपणे उगवण रोखते.

बीजाच्या गर्भामध्ये रासायनिक बदलांमुळे अंतर्जात सुप्तता उद्भवते. अंतर्जात सुप्तावस्थेमुळे वनस्पती अंकुरू शकत नाही याचे एक कारण म्हणजे भ्रूण अद्याप पूर्णपणे विकसित झालेला नाही किंवा विशिष्ट हंगामी संकेत मिळालेले नाहीत .अंतर्जात रासायनिक अवरोधकांमुळे उगवण देखील दडपले जाऊ शकते.

अशावेळी बीजांची सुप्तावस्था का असते ?

१.बीज आवरण पर्मिअबल ,कठीण असणे

२.बीज भ्रुण परिपक्व नसणे

३.ABA बीज रोपण प्रतिकूल संप्रेरकाचे प्रमाण अधिक असणे

४.थंड हवामान न मिळणे (vernalization)

बीजांची सुप्तावस्था लवकर मोडण्यासाठी वेगवेगळ्या प्रकिया कराव्या लागतात.

१.बीजावारण कोमल करणे-(scarification) –Acid,रब्बिंग,कॅत्तिंग

२.वनस्पती संप्रेरके GA3 ,Cytokinin वाढवणे-

३.ABA चे प्रमाण कमी करणे,ऑक्सिजन देणे,हिटिंग

४.थंड वातावरण तीन आठवड्यापर्यंत देणे.

फेरुला असाफोटीडाच्या बियांमध्ये सुप्तावस्थ (seed dormancy) वनस्पती संप्रेरके GA3 ,Cytokinin वाढवणे आणि थंड वातावरण तीन आठवड्यापर्यंत देणे या पद्धतीने मोडली आहे.त्यातही थंड वातावरण ५⁰ C,१५⁰C आणि २५⁰C ह्या प्रकिया वेगवेगळ्या काळासाठी जसे आठवडा ते २४-२८ दिवस वगैरे.यातील ५⁰ C –वीस दिवसांसाठी सर्वात यशस्वी परिणाम देते.

या cold scarification नन्तर बीज सहा वेगवेगळ्या मेडिया संयोजन (मिडिया कॉम्बिनेशन) मध्ये ग्लास हाऊस मध्ये वाढवले. ऊती संवर्धन पद्धतीत कृत्रिम पोषक द्रव्ये (macro,micro,vitamin,hormones,sugar),प्रकाश,तापमान पुरवले जाऊन एकाच,उत्तम अनुवांशिक गुणधर्म असलेले हजोरो निरोगी रोप ग्लासमध्ये तयार तयार केले जातात.

संशोधन प्रबंधामध्ये हे सहा मिडिया संयोजन काय हे दिसत नाहीये .पण साधारणत: हाफ स्ट्रेन्थ मुराशिगे आणि स्कूग कृत्रिम मिडियात (1/2 MS मिडिया) GA3,cytokinin संप्रेरके वेगवेगळ्या प्रमाण संयोजनात वापरलले जातात.अशी महत्वाची(endangered) बियाणे,वनस्पती वनस्पती ऊती संवर्धन (plant tissue culture) या पद्धतीने वाढविले जातात.

एक संप्रेरक संयोजन उदाहरण -

A

अशा पद्धतीने ८०० वनस्पती सप्लिंग तयार करून लावली आहेत.वनस्पती ऊती संवर्धन मूळ हेतू शेतकऱ्यांना निरोगी,अधिक उत्पादकता असणारी रोपे मिळवून देणे आहे.एका माहीतीनुसार हा प्रयोग येत्या दशकात याशावी झाल्यास हिंगाच्या शेतीत दर हेक्टरी ३ लाख रुपये गुंतवणूक करून शेतकरी १० लाखापर्यंत उत्पन्न मिळवू शकतो.त्यानुसार बीज पासून रोपे तयार झाल्यानंतर इतर एक्क्सप्लान्ट नवीन रोप निर्मितीसाठी वापरता येईल का हे पाहणे मनोरंजक आहे.

तंत्रशेती

प्रतिक्रिया

तुषार काळभोर's picture

9 Aug 2023 - 7:06 am | तुषार काळभोर

एका सैंधव मिठाच्या छोट्याशा खरडीतून हिंगाचा विषय निघाला आणि त्या विषयबीजातून अत्यंत माहितीपूर्ण अशी तीन लेखांची मालिका आदरणीय टर्मिनेटर यांनी लिहिली. आणि त्याला ही आणखी माहितीपूर्ण पुरवणी देखील आली.
छान योगायोग. आणि त्यातून झालेले ज्ञानवर्धन.

धन्यवाद भक्ती आणि टर्मिनेटर!!

कंजूस's picture

9 Aug 2023 - 7:35 am | कंजूस

मजेदार आहे.

अशा एकातून एक निघून येणाऱ्या माहितीपूर्ण धाग्यांनी मिसळपावसारखी संस्थळे परिपूर्ण होतात. यासाठीच हे व्यासपीठ आहे.

विजुभाऊ's picture

9 Aug 2023 - 11:42 am | विजुभाऊ

सहमत आहे

सौंदाळा's picture

9 Aug 2023 - 10:24 am | सौंदाळा

पुरवणी पण ज्ञाववर्धक.
स्वदेशी बियाणी, त्यांचे नविन वाण, गुणवत्ता सुधारणे यात काम करणार्‍या लोकांबद्दल खूप आदर आहे.
करोडो लोकांचे जीवनमान, आर्थिकचक्र यावर थेट परिणाम होतो.
येत्या काही वर्षात उत्तम प्रतीचा स्वदेशी हिंग सर्वांच्या स्वयंपाकघरात येऊ दे.

कर्नलतपस्वी's picture

9 Aug 2023 - 11:38 am | कर्नलतपस्वी

महर्षी टर्मिनेटर यांच्या तोडीसतोड विदुषी भक्ती यांची लघु पुरवणी.

लेख वाचल्यावर लक्षात येते की आपण वनस्पती शास्त्र किवा सुक्ष्म जीवाणू शास्त्र मधे पारंगत असाव्या. हा प्रश्न नाही पण या व पुर्वी वाचलेल्या लेखाची लांबी,रुंदी,उंची,खोली वरुन जे वाटले त्यावरुन.

माहितीपूर्ण लेख आवडला.

जेब्बात 👍
पुरवणीत सोप्या भाषेत ग्राफ, टेबल्स सहित उलगडून सांगितलेली शास्त्रीय माहिती मस्तच!
हिंग पुराणाच्या तिसऱ्या अध्यायात ह्या पुरवणीची लिंक अपडेटवली आहे 🙏

प्रचेतस's picture

9 Aug 2023 - 1:09 pm | प्रचेतस

थोडासा वनस्पतीशास्त्राशी परिचित असल्याने समजायला अधिक सोपे झाले. ह्यावर अधिक तपशीलवार लिहावे.

आंद्रे वडापाव's picture

10 Aug 2023 - 3:04 pm | आंद्रे वडापाव

'अल्प' परंतु 'चांगली' पुरवणी ...

बायोटेक बद्दल अजुन काही सविस्तर वाचायला आवडेल ..
कृपया आणखी लेख लिहिण्याचे मनावर घेणे ..

सायटोकायनिन हे संप्रेरक गोमूत्रात आढळते आणि म्हणूनच गोमूत्राचा वापर बीजप्रक्रियेसाठी केला जातो ही अधिकची माहिती इथे नमूद करतो.

सुरिया's picture

11 Aug 2023 - 9:10 pm | सुरिया

स्टेफी सोडली तर बाकी कोनत्याही ग्राफमध्ये इंटरेस्ट नाही. ;)
तरीही अभ्यासू लेख म्हणायला हरकत नाही.

मुक्त विहारि's picture

12 Aug 2023 - 6:16 pm | मुक्त विहारि

आंतरपिक म्हणून बरे दिसत आहे ...

भक्ति ताई पुरवणी माहितीपूर्ण आहे.
पुलेशू.

श्वेता व्यास's picture

17 Aug 2023 - 12:37 pm | श्वेता व्यास

वा! हिंग पुराणात तुम्ही छान माहिती जोडलीत.